Ngăn chặn thông tin thù địch, truyền thông sâu rộng về Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh cần được đẩy mạnh truyền thông sâu rộng tới mọi tầng lớp Nhân dân; đặc biệt chú trọng đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc dịp này để chống phá Đảng, Nhà nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa ban hành Kế hoạch số 3540/KH-BVHTTDL về truyền thông trước, trong và sau Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Kế hoạch nhằm mục đích truyền thông sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, kết quả, thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh; qua đó giới thiệu, khẳng định những thành tựu quan trọng, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... của Đất nước trong 80 năm qua, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.
Đặc biệt, khắc họa được quá trình thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là bảo vệ và xây dựng đất nước trong 80 năm qua; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của Đất nước để tạo động lực, truyền cảm hứng cho dân tộc, cho Đất nước chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng. Đồng thời, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Bộ VH-TT&DL giao Cục Báo chí; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại; Các sở VH-TT&DL, sở Văn hóa - Thể thao, sở Du lịch; Các cơ quan thông tin, báo chí tổ chức thực hiện Kế hoạch.
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh sẽ diễn ra từ ngày 28/8/2025 đến ngày 5/9/2025.
Bộ VH-TT&DL đặc biệt nhấn mạnh về nội dung "Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước" trong công tác truyền thông cả trước, trong và sau Triển lãm.
Trong đó, yêu cầu công tác truyền thông trước, trong và sau Triển lãm phải theo đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của cấp ủy đảng các cấp, bảo đảm thiết thục, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng; nội dung, phương thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng; phát huy ưu thế của nền tảng internet, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.
Bộ cũng hướng dẫn cụ thể về nội dung tuyên truyền trước, trong và sau triển lãm.
Theo đó, trước Triển lãm: Truyền thông về mục đích, ý nghĩa lịch sử, quy mô, nội dung, hình thức, thời gian, địa điểm, quảng bá nhận diện chính thức; kết quả, thành tựu kinh tế - xã hội trong 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.
Truyền thông về tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tập trung phân tích làm rõ sự phát triển về mặt lý luận và thực tiễn, về chủ trương, chính sách quan trọng để Việt Nam đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại,... trong 80 năm qua, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển...
Trong thời điểm diễn ra Triển lãm, đẩy mạnh thông tin về các chương trình, hoạt động tại Triển lãm; liên tục cập nhật về những hoạt động diễn ra (Trưng bày, giới thiệu các thành tựu kinh tế - xã hội trong 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; Các hội chợ, gian hàng ẩm thực, du lịch, thủ công mỹ nghệ; Các chương trình nghệ thuật; Các hoạt động tiếp xúc song phương, hội nghị, hội thảo,...); Khai thác các tuyến bài, câu chuyện làm rõ nét các thành tựu to lớn dưới sự lãnh đạo của Đảng; Tập trung phảm ánh tinh thần phục vụ Nhân dân...
Sau Triển lãm, truyền thông về kết quả đạt được, sức ảnh hưởng, ý nghĩa, dư âm, ấn tượng tốt... của Triển lãm. Qua đó, lan tỏa những giá trị tích cực, gương điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực để thúc đẩy, củng cố tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm cống hiến hét mình cho Tổ quốc.
Đặc biệt, Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh nội dung "Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước" trong công tác truyền thông cả trước, trong và sau Triển lãm.
Xác định công tác truyền thông lần này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Bộ VH-TT&DL đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện, bảo đảm chất lượng, hiệu quả...