Thuế Lâm Đồng vào cuộc tháo gỡ những vướng mắc ngay từ cơ sở

Lê Văn

Trong tuần qua, Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính thuế tại một số xã, nhằm tiếp nhận các ý kiến khó khăn, vướng mắc, đề xuất trong quá trình triển khai thủ tục thuế tại cơ sở theo chính quyền địa phương hai cấp.

Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng tiến hành kiểm tra thực hiện thủ tục hành chính thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Diễm Thương
Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng tiến hành kiểm tra thực hiện thủ tục hành chính thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Diễm Thương

Ông Trần Phương - Phó Trưởng Thuế Lâm Đồng, Trưởng đoàn công tác cho biết, trong tuần qua Thuế Lâm Đồng đã trực tiếp kiểm tra cách thức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế tại cơ sở. Qua đó, Đoàn đã đã tiếp nhận các ý kiến về khó khăn, vướng mắc, đề xuất để tháo gỡ kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Cụ thể, Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND xã Bảo Lâm 1, Đức Trọng và UBND xã Đinh Văn Lâm Hà để nghe báo cáo một số khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các xã đã báo cáo cụ thể tình hình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế cho người dân.

Lãnh đạo UBND xã Bảo Lâm 1 cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Lâm 1 đã đón tiếp 220 lượt công dân đến liên hệ về các lĩnh vực thuế như: Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích, cấp mới khoảng 200 lượt; hồ sơ về đăng ký xe, đăng ký kinh doanh 20 lượt; thủ tục đăng ký kinh doanh được thực hiện liên thông với phần mềm liên thông thuế (VNPT-ILIS)…

Phó Trưởng Thuế Lâm Đồng Trần Phương cho biết, qua các báo cáo, hầu hết khó khăn của đơn vị Thuế các xã liên quan đến thủ tục hành chính thuế, chủ yếu trong lĩnh vực đất đai như: Chưa có kết nối, chia sẻ dữ liệu, chưa có phần mềm liên thông;

Cơ sở vật chất, thiết bị chưa đầy đủ để đảm bảo cho hoạt động thông suốt; lực lượng công chức còn thiếu, chưa được tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ chuyên môn, nhất là chuyên môn về thuế; chưa bố trí cán bộ thuế trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công…

Theo đó, Lãnh đạo UBND xã Bảo Lâm 1 đề xuất bố trí ít nhất 2 đến 3 cán bộ thuế trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.Đồng thời, ngành Thuế quan tâm xem xét xây dựng phần mềm liên thông, tạo thuận lợi trong công tác phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực khác.

Để giải quyết những khó khăn trên, ông Trần Phương cho biết, căn cứ báo cáo của thuế cơ sở, UBND các xã và kết quả khảo sát, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, phân tích các nguyên nhân, vướng mắc để xây dựng phương án khắc phục. Từ đó, nghiên cứu đề xuất đơn giản hoá thủ tục hành chính, chuyển sang điện tử toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Thông qua đó, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, lệ phí trước bạ phương tiện, thủ tục thay đổi thông tin…