Cần có chiến lược gìn giữ thương hiệu Việt
(Tài chính) Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng một thời của Việt Nam như Tribeco, Bibica… đã rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Một làn sóng thâu tóm các doanh nghiệp Việt đã có tên tuổi đang dấy lên e ngại về tương lai, số phận của thương hiệu Việt. Nhiều hình thức thâu tóm của các tập đoàn nước ngoài lớn khiến doanh nghiệp Việt phải đề cao cảnh giác.

Năm 2007, Lotte - Tập đoàn của Hàn Quốc đã đưa ra lời mời hợp tác đầu tư có giá trị 15 triệu USD đối với công ty Bibica. Quá hấp dẫn, Bibica đã đồng ý bán lại 38% cổ phần. Như vậy, Lotte trở thành cổ đông chiến lược và rất nhiều kỳ vọng đã được đưa ra như một hệ thống dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, thế nhưng 5 năm đã qua, tất cả mơ ước đều không đạt được. Sản phẩm Lotte Pie là sản phẩm duy nhất minh chứng cho sự hợp tác giữa Lotte và Bibica, nhưng thực tế hiện nay năng suất sản phẩm chỉ bằng 15-20% công suất sản xuất và doanh số đến nay chỉ bằng 1/3 mức vốn đầu tư ban đầu là 200 tỷ đồng. Mâu thuẫn giữa Bibica và Lotte lên tới đỉnh điểm là trong Đại hội cổ đông năm 2012, Lotte đòi đổi tên công ty thành Lotte-Bibica. Trước sự phản đối quyết liệt của các cổ đông Việt Nam, Lotte hiện từ bỏ ý định đổi tên Bibica thành Lotte Bibica, giúp cho Bibica giữ được thương hiệu.
Không chỉ Bibica mà nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng liên tục nhận được những lời chào mời hấp dẫn từ các đối tác nước ngoài, mà công ty Mỹ Hảo là một ví dụ. 36 triệu USD để mua lại thương hiệu, 50-60 triệu USD mua lại công ty, hoặc không thì mua lại 20-30% cổ phần… những lời chào mời kiểu như vậy liên tục được gửi đến doanh nghiệp. Dù sức ép cạnh tranh lớn, nhưng doanh nghiệp vẫn kiên quyết không liên doanh với các đối tác ngoại mà tự mình đầu tư xây dựng lại hệ thống phân phối, đại lý.
Việc không hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, khiến Mỹ Hảo gặp không ít khó khăn. Năm 2007-2008, sự xuất hiện của các tập đoàn đa quốc gia như Unilever (Anh), P&G (Mỹ), Unza (Ấn Độ) khiến Mỹ Hảo từ chỗ chiếm thị phần lớn đã giảm sút còn 30-40% thị phần. Tuy nhiên, bán cổ phần để rồi mất quyền kiểm soát, mất thương hiệu như trường hợp của Tribeco, Bibica thì quả là rất đáng suy ngẫm. Người Việt Nam đã không nhìn thấy thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan nổi tiếng một thời ngay sau khi Colgate Pamolive mua lại 70% cổ phần. Làn sóng thâu tóm doanh nghiệp Việt đang khiến không ít người lo ngại. Việc gìn giữ thương hiệu - niềm tự hào của một quốc gia, là trách nhiệm nặng nề đối với mỗi doanh nghiệp.