
Tăng trưởng cao không đến từ chờ đợi – đó là tinh thần hành động đang được Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ. Trong bối cảnh mới, việc "làm mới" và kích hoạt các động lực tăng trưởng không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp bách. Trong ba trụ cột truyền thống, đầu tư, đặc biệt là đầu tư công được xem là “cú hích” chiến lược, giữ vai trò dẫn dắt để kích hoạt “cỗ máy tăng trưởng”, tạo nền tảng, động lực cho sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 8% trở lên vào năm 2025 và bứt phá hai con số trong các năm tiếp theo, với tinh thần thần tốc và tư duy hành động mạnh mẽ, Chính phủ đang chủ động “làm mới” ba động lực tăng trưởng truyền thống gồm: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Song song với đó, những động lực tăng trưởng mới như: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức và khu vực kinh tế tư nhân cũng đang được thúc đẩy để tạo ra sức bật dài hạn cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, trong khi các động lực tăng trưởng mới cần độ trễ để phát huy hiệu quả thì việc củng cố và phục hồi nhanh các động lực truyền thống là nhiệm vụ không thể chậm trễ. Thực tế cho thấy, tiêu dùng và xuất khẩu đang đối mặt với nhiều lực cản, từ suy giảm nhu cầu toàn cầu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến sức mua trong nước còn yếu. Dù Việt Nam đã và đang quyết liệt đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng, nhưng kết quả chưa thể đến ngay trong “một sớm một chiều”. Trong bức tranh ấy, đầu tư, đặc biệt là đầu tư công nổi lên như một trụ cột chủ lực, giữ vai trò “mồi lửa” kích hoạt toàn bộ "cỗ máy tăng trưởng".
Không phải ngẫu nhiên mà đầu tư công được gọi là “xương sống” của nền kinh tế. Đây không chỉ là công cụ mang tính chiến lược lâu dài, mà còn là điểm tựa điều hành linh hoạt trước mắt, góp phần giữ ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và tạo dư địa cho chính sách tài khóa, tiền tệ. Đầu tư công cũng chính là “chìa khóa” mở ra những không gian phát triển mới, khơi thông các điểm nghẽn hạ tầng, logistics và liên kết vùng – những yếu tố đang trực tiếp ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia.
Với vai trò là “vốn mồi” quan trọng, đầu tư công còn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ: dẫn dắt dòng vốn tư nhân, hút FDI, kích thích đầu tư toàn xã hội. Một đồng vốn đầu tư công được giải ngân đúng thời điểm, đúng trọng tâm, có thể tạo ra hàng loạt hiệu ứng dây chuyền: tăng sản xuất, tạo sinh kế, cải thiện thu nhập, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định đời sống nhân dân.
Theo ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Phát triển hạ tầng (Bộ Tài chính), một trong những đóng góp lớn nhất của đầu tư công là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng (giao thông, năng lượng, viễn thông, cấp thoát nước...). Đầu tư công thông qua các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cơ sở hạ tầng chất lượng cao không chỉ là động lực trực tiếp thúc đẩy sản xuất kinh doanh mà còn làm giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Các dự án xây dựng đường cao tốc, cầu, cảng biển, sân bay không chỉ kết nối các vùng kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của các địa phương. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hay tuyến cao tốc Bắc - Nam... là những minh chứng điển hình. "Những dự án này không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân trong quá trình xây dựng mà còn mở ra cơ hội phát triển dài hạn cho nhiều ngành kinh tế", ông Dương Bá Đức chia sẻ.
Ở góc nhìn chuyên gia, ông Đặng Trần Phục - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư tài chính AzFin Việt Nam nhấn mạnh, cơ hội để Việt Nam bứt phá về tăng trưởng chỉ còn thực sự rộng mở trong vòng 9 - 10 năm tới, tức giai đoạn cuối của “cửa sổ dân số vàng”. Để tận dụng tối đa thời gian này, tốc độ tăng trưởng cần đạt mức tối thiểu 8 - 10% mỗi năm.
Ông Phục cho rằng, mức tăng trưởng đó không thể chỉ trông cậy vào khu vực FDI hay xuất khẩu, mà phải đến từ nội lực, trong đó khu vực tư nhân đóng vai trò dẫn dắt, với điều kiện tiên quyết là có một hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ. “Đây chính là điểm giao nhau giữa mục tiêu tăng trưởng bền vững và vai trò đầu tư công. Không chỉ cung cấp nền tảng vật chất cho phát triển, đầu tư công còn có tính chất “hướng dòng”, tạo động lực cho các khu vực kinh tế khác bám theo”, ông Phục đánh giá.


Nhận diện rõ vai trò then chốt của đầu tư công đối với tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn trong năm nay. Đây là giải pháp chiến lược nhằm tạo "cú huých" mạnh mẽ để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng đầy thạm vọng trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Để giải bài toán đầy thách thức này, điều tiên quyết là phải “bắt đúng bệnh”, nhìn thẳng vào những điểm nghẽn "cản bước" giải ngân. Theo Bộ Tài chính, có 09 nhóm vấn đề đang cản trở dòng chảy vốn gồm: Giải phóng mặt bằng; nguyên vật liệu, đơn giá, định mức; quy hoạch; sáp nhập địa giới; sắp xếp bộ máy hành chính; vốn ODA; đấu thầu; nguồn thu ngân sách địa phương; chương trình mục tiêu quốc gia. Bộ Tài chính cũng chỉ rõ vướng mắc liên quan đến toàn bộ giai đoạn thực hiện một dự án đầu tư công từ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đến kết thúc dự án.
Trong giai đoạn chuẩn bị, vướng mắc lớn nhất vẫn là giải phóng mặt bằng – "điểm nghẽn" kéo dài nhiều năm qua. Việc xác định nguồn gốc đất khó khăn do thiếu dữ liệu, thủ tục thu hồi đất rườm rà, mất thời gian vì qua nhiều tầng nấc hành chính. Còn tình trạng người dân không đồng thuận vì giá đền bù thấp, thiếu quỹ đất tái định cư, chính sách hỗ trợ còn bất cập. Một số địa phương thậm chí chưa kịp bố trí tái định cư, khiến người dân lấn cấn, dự án "dậm chân tại chỗ".
Ngoài ra, thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp, đất rừng còn phức tạp, chịu nhiều rào cản pháp lý. Những vướng mắc này bắt nguồn cả từ nguyên nhân khách quan như pháp luật chưa đồng bộ, dữ liệu thiếu; lẫn chủ quan, như năng lực cán bộ còn hạn chế, phối hợp thiếu nhịp nhàng. Nhiều tỉnh, thành như TP. Hà Nội, Bắc Ninh, Gia Lai, Quảng Nam, Sơn La đang gặp tình trạng tương tự.

Trong giai đoạn thực hiện dự án, khi vượt qua được “ải” chuẩn bị, các dự án tiếp tục gặp khó ở khâu triển khai thi công. Tình trạng thiếu vật liệu xây dựng – nhất là cát, đất đắp và đá đang là một trong những vướng mắc cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Điển hình như tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, nguồn cát xây dựng khan hiếm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều công trình. Trong khi đó, giá vật liệu leo thang do biến động thị trường và nhiên liệu, khiến chi phí đầu tư đội lên, kiểm soát tài chính càng thêm khó.
Năng lực thực thi của chủ đầu tư và nhà thầu vẫn còn là “nút thắt”. Nơi thì thiếu kinh nghiệm, nơi thì thiếu quyết liệt. Sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan còn lỏng lẻo, thiếu đầu mối rõ ràng. Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ cả yếu tố chủ quan như trách nhiệm chưa cao từ chủ đầu tư, công tác phối hợp chưa đồng bộ, nhà thầu thiếu năng lực và yếu tố khách quan như thủ tục phê duyệt dự án kéo dài.
Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính cũng có những tác động nhất định đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều địa phương. Một số dự án phải tạm dừng hoặc điều chỉnh vì không còn phù hợp với nhu cầu thực tế sau khi sáp nhập. Điển hình như ở Bình Định, Quảng Nam. Công tác thanh toán, quyết toán cũng bị gián đoạn do thay đổi trách nhiệm, quyền hạn, quy trình sau sắp xếp bộ máy. Các công trình cải tạo trụ sở cấp huyện, xã phải dừng để rà soát, dự án tạm dừng để phù hợp với nhu cầu đơn vị sau sắp xếp.
Ở giai đoạn kết thúc dự án – quyết toán và bàn giao công trình, vướng mắc lại nằm ở chỗ... nhiều chủ đầu tư chậm trễ nộp báo cáo quyết toán. Một số nhà thầu đã giải thể hoặc bỏ địa chỉ, khiến việc tất toán, thu hồi công nợ không thể thực hiện.
Ông Dương Bá Đức – Vụ trưởng Vụ Phát triển hạ tầng (Bộ Tài chính) đánh giá, đầu tư công là chuỗi quy trình liên hoàn. Một mắt xích “tắc”, cả hệ thống sẽ “nghẽn”. Và nguyên nhân lớn nhất vẫn là khâu tổ chức thực hiện – nơi đòi hỏi sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm cao và năng lực triển khai thực tế.

Vấn đề này cũng đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng giải đáp tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua. Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhận diện những khó khăn trong giải ngân nguồn vốn này và đã có rất nhiều công điện, chỉ thị, văn bản chỉ đạo sát sao.
"Đặc thù giải ngân thường thấp vào đầu năm, quy trình đầu tư công gồm nhiều giai đoạn và chỉ vướng một khâu sẽ tác động đến cả một dây chuyền. Nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu như: chuẩn bị dự án chưa tốt, hệ thống pháp luật còn thiếu và còn có những vấn đề chồng chéo. Vấn đề thiếu về nguồn cung nguyên vật liệu, vấn đề năng lực tổ chức thực hiện của các bên liên quan, đặc biệt là một số địa phương, một số ban quản lý dự án chưa đạt yêu cầu", Bộ trưởng chỉ rõ.
Những vướng mắc nêu trên đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn chỉ ra. Theo Người đứng đầu Chính phủ, công tác kiểm tra, đôn đốc có lúc còn lỏng lẻo; một số bộ, cơ quan, địa phương chưa chủ động, quyết liệt. Kỷ luật, kỷ cương có nơi, có lúc chưa nghiêm; những nơi Bí thư cấp ủy chưa sâu sát, cả hệ thống chính trị chưa vào cuộc thì giải phóng mặt bằng chậm. Thậm chí, tồn tại tình trạng né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao; sự phối hợp giữa các cơ quan, địa phương còn thiếu chặt chẽ…


Chưa khi nào, vấn đề giải ngân đầu tư công lại nhận được chỉ đạo mạnh mẽ như thời gian vừa qua. Đi cùng với quyết tâm chính trị là hàng loạt giải pháp mạnh chưa từng có được triển khai đồng loạt trong toàn hệ thống chính trị.
Ngay từ những ngày đầu năm 2025, công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch đầu tư công đã được Chính phủ triển khai với tinh thần quyết liệt, xuyên suốt và không ngừng nghỉ. Chỉ trong nửa đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng loạt chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Các giải pháp điều hành tăng trưởng đều tích hợp nội dung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, thể hiện sự xuyên suốt và nhất quán trong chỉ đạo điều hành.
Đặc biệt, đã có 4 phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông và đường sắt được tổ chức để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai. Nội dung về đầu tư công cũng được đưa vào chương trình làm việc thường xuyên của Thường trực Chính phủ, các phiên họp Chính phủ định kỳ và hội nghị với các bộ, ngành, địa phương.
Song song với đó, 7 tổ công tác của Thủ tướng về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công đã trực tiếp xuống cơ sở, làm việc tại các “điểm nóng” giải ngân chậm để kiểm tra, tháo gỡ từng vướng mắc, đốc thúc từng dự án. Qua đó, đã nắm bắt sát thực tiễn, hướng dẫn tháo gỡ cụ thể, xử lý kịp thời các kiến nghị liên quan đến phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Không đứng ngoài cuộc, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cũng chủ động thành lập tổ công tác riêng, đẩy mạnh kiểm tra, rà soát tiến độ thi công, hoàn thiện thủ tục pháp lý, nghiệm thu, giải phóng mặt bằng... nhằm đẩy sớm tiến độ giải ngân. Nhiều địa phương đã đề xuất điều chuyển vốn từ các dự án chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt, tránh dàn trải, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Bên cạnh chỉ đạo điều hành, thể chế - cái gốc của vấn đề cũng đã thực sự được tháo gỡ. Ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Phát triển hạ tầng (Bộ Tài chính) cho biết, việc cải cách thể chế về đầu tư công được thực hiện liên tục, nghiêm túc, quyết liệt; các quy định pháp luật cản trở quá trình giải ngân đã và đang được rà soát, sửa đổi toàn diện để tháo gỡ những "nút thắt".
Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình sửa đổi đồng bộ nhiều luật trọng yếu liên quan đến đầu tư công như: Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch, Luật PPP, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý sử dụng tài sản công....
Đến Kỳ họp thứ 9 vừa qua, công cuộc hoàn thiện thể chế tiếp tục được đẩy mạnh. Bộ Tài chính đã tiếp tục tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định của các Luật liên quan đến hoạt động đầu tư như: Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp... Trong đó, đối với đầu tư công tiếp tục được sửa đổi theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền.
Các quy định đã sửa đổi theo hướng tạo cơ chế để các bộ, địa phương chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, như: Phân quyền toàn bộ việc quyết định phân bổ chi tiết vốn; các bộ, địa phương được chủ động phê duyệt chủ trương đầu tư trong trần hạn mức cho phép, phân cấp toàn bộ việc quyết định đầu tư. Cơ chế chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, xử lý dự án đặc biệt, nhất là trong lĩnh vực khoa học, đổi mới sáng tạo cũng được thiết kế linh hoạt, đảm bảo tính chủ động và kịp thời.

Một điểm nhấn quan trọng là việc chuyển toàn bộ công tác quản lý đầu tư công sang mô hình quản lý bằng hệ thống công nghệ thông tin và hậu kiểm, thay vì tiền kiểm như trước đây. Các chế tài xử lý vi phạm cũng được bổ sung, tạo kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả sử dụng vốn.
Để đảm bảo sự thông suốt trong tổ chức bộ máy, trong tháng 6/2025, Chính phủ đã ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giữa các cấp trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là một bước đi quan trọng để không gián đoạn tiến trình giải ngân trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính.
Quan điểm xuyên suốt trong quá trình sửa các Luật dựa trên nguyên tắc đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đáp ứng kịp thời thực tiễn, tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ các khó khăn, bất cập, vướng mắc. Đây được coi là cải cách lớn và đồng bộ nhằm tháo gỡ các khó khăn mang tính "điểm nghẽn" đối với việc thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính, ông Trần Hoàng Ngân - Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, việc giải ngân đầu tư công luôn được đại biểu Quốc hội quan tâm trăn trở bởi tiến độ còn chậm khiến "có tiền mà không tiêu được".
Theo ông Ngân, một trong những nguyên nhân là vướng mắc về thể chế, nhất là đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng... Do đó, với tinh thần nghẽn ở đâu tháo gỡ ở đó, tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 1 luật sửa nhiều luật nhằm "tháo bỏ" những "điểm nghẽn" về thể chế để giúp giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn.
Cùng quan điểm trên, ông Trần Hữu Hậu - Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh kỳ vọng, với việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua nhiều luật và nghị quyết để trực tiếp và gián tiếp tháo gỡ những "ách tắc" trong đầu tư công, nguồn lực đặc biệt quan trọng này sẽ được khai thông, kéo theo sự khai thông cho các nguồn lực khác, tạo sức bật cho sự phát triển của Đất nước.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện thể chế, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có bước tăng tốc rõ rệt. Ước đến hết tháng 6, giải ngân nguồn vốn này đạt 268,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 32,46% kế hoạch - cao hơn cùng kỳ năm 2024 cả về tỷ lệ (tăng hơn 4%) và giá trị tuyệt đối (tăng gần 80 nghìn tỷ đồng).
Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xử lý kịp thời các vướng mắc về nguyên vật liệu của dự án, có phương án cụ thể để thi công trong mùa mưa... Trên cơ sở đó, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của nước đến hết quý III/2025 đạt khoảng 55% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Có thể nói, kinh phí đã có, định hướng đã rõ ràng, thể chế đã được "mở rộng đường" một cách thực chất, hành lang pháp lý đã thông thoáng, cơ chế đã sẵn sàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết để vốn đầu tư công đến đúng nơi, đúng lúc. Mọi rào cản mang tên "thủ tục" hay "quy trình" giờ đây không còn là "cái cớ" cho sự trì trệ. Giờ đây chỉ còn lại ý chí và hành động cụ thể của các chủ thể thực thi để vốn đầu tư công thực sự trở thành động lực tăng trưởng như kỳ vọng.

Với vai trò là cơ quan đầu mối trong quản lý và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu cho Chính phủ triển khai một loạt giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm đưa dòng vốn này "chảy" vào nền kinh tế một cách kịp thời, hiệu quả.
Không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 còn được xác định là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là thước đo quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính nhà nước. Nhưng giải ngân nhanh không đồng nghĩa với buông lỏng chất lượng. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo đồng thời tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, an toàn lao động, hiệu quả đầu tư và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đội vốn, thất thoát, tham nhũng hay lãng phí nguồn lực công.
Ở cấp địa phương, các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao trọng trách cụ thể: kiểm soát chặt chẽ giá nguyên vật liệu, cập nhật kịp thời chỉ số giá xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, trục lợi trong cung ứng vật liệu cho các dự án đầu tư công. Việc giao mỏ vật liệu phải đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và gắn trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tổ chức liên quan.

Cùng với đó, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải chủ động rà soát tiến độ từng dự án, phân loại rõ khả năng giải ngân để kịp thời điều chuyển nội bộ, phân bổ lại vốn cho những dự án có khả năng hấp thụ tốt hơn. Điều này không chỉ giúp giải ngân đạt mục tiêu mà còn bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực công đã được Quốc hội thông qua.
Nút thắt kinh niên giải phóng mặt bằng tiếp tục được xác định là điểm nghẽn cần ưu tiên tháo gỡ. Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan, từ chủ đầu tư, ban quản lý dự án đến chính quyền sở tại. Việc xác định ranh giới, di dời hạ tầng kỹ thuật và bố trí vốn bồi thường cần được thực hiện đồng bộ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng “dự án chờ mặt bằng”. Đặc biệt, các dự án quan trọng quốc gia, cao tốc, giao thông huyết mạch phải được ưu tiên về quỹ đất và nguồn lực ngay từ khâu đầu.
Trong bối cảnh cả nước đang tiến hành sắp xếp lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Chính phủ đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, địa phương triển khai và giải ngân vốn đầu tư công tuyệt đối không được gián đoạn. Mọi mắt xích đều phải vận hành trơn tru, liên tục, nhất là với các dự án quy mô lớn, có ý nghĩa lan tỏa trong liên kết vùng và phát triển hạ tầng chiến lược...
Theo PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Khoa Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), để giải ngân hiệu quả, cần chuẩn bị dự án thật tốt ngay từ đầu – từ quy hoạch, pháp lý đến đánh giá năng lực chủ đầu tư. Mỗi khâu cần có người chịu trách nhiệm rõ ràng, quy trình giám sát minh bạch và liên tục. "Nếu làm tốt, đầu tư công sẽ không chỉ là giải pháp ngắn hạn cho tăng trưởng, mà trở thành nền tảng vững chắc cho phát triển dài hạn", ông Huân nhận định.
Không còn nhiều thời gian để do dự. Giờ là lúc hành động quyết liệt, đồng bộ, thực chất. Từng chủ đầu tư, từng ban quản lý dự án, từng cấp chính quyền phải trực tiếp vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc, bám sát hiện trường, để dòng vốn đầu tư công được giải ngân kịp thời, hiệu quả, để tiền "rời khỏi" những trang giấy, "chảy" vào từng công trình, từng dự án – nơi phát sinh giá trị thật, lan tỏa niềm tin và thực sự trở thành động lực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng như Đảng, Chính phủ và nhân dân kỳ vọng.

14:06 14/07/2025