Chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ:

Kỳ 2: Triển khai và áp dụng hiệu quả - đòn bẩy thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển

Đức Mỹ

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, khi các chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế từ Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15… được cụ thể hóa từ chính sách đến thực tiễn mang lại hiệu quả sẽ tạo đòn bẩy quan trọng để phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn mới.

Tận dụng tối đa những chính sách ưu đãi về tài chính

Từ những ưu điểm của các Nghị quyết nêu trên, ThS Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín cho rằng, mặc dù các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về tài chính đã được quy định tại các văn kiện của Đảng và Nhà nước cũng như Quốc hội, tuy nhiên, để mang lại hiệu quả từ những chính sách này cũng cần có lộ trình, thời gian cần thiết để hoàn thiện và triển khai các văn bản pháp luật hướng dẫn chi tiết cụ thể.

Chính sách hỗ trợ tài chính tạo đòn bẩy phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ. Ảnh: TL
Chính sách hỗ trợ tài chính tạo đòn bẩy phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ. Ảnh: TL

Đồng thời, để áp dụng và triển khai hiệu quả những chính sách ưu đãi này, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu kỹ các điều kiện được hưởng ưu đãi đã được quy định rõ ràng, cụ thể.

Cùng lúc, tiếp tục theo dõi, nắm bắt trong quá trình triển khai để chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng nhằm tránh bỡ ngỡ, bỏ sót hoặc thụ hưởng không đúng, không đầy đủ các ưu đãi, hỗ trợ này.

Mặt khác, các doanh nghiệp cần liên hệ trực tiếp các cơ quan liên quan hoặc thông qua hiệp hội nghề nghiệp để nêu các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các phương án thực hiện, triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm đảm bảo tính phù hợp với thực tiễn hoạt động của mỗi loại hình doanh nghiệp.

Qua đó, các cơ quan soạn thảo có thể nắm bắt thực tiễn của doanh nghiệp để xây dựng và hoàn thiện chính sách phù hợp với thực tế và tăng tính khả thi.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể sử dụng quyền của người nộp thuế yêu cầu cơ quan thuế, cơ quan chức năng hoặc thuê các đơn vị độc lập như: Tổ chức hành nghề luật sư, đại lý thuế… hỗ trợ, giải đáp nhằm thụ hưởng chính sách được đầy đủ, tránh rủi ro cũng như bỏ sót ưu đãi, hỗ trợ.

Tiếp tục nghiên cứu, triển khai chính sách hỗ trợ phát triển KHCN

Theo đánh giá của ThS Nguyễn Văn Được, nhìn chung, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với lĩnh vực KHCN khá đầy đủ và cụ thể, nhưng khi triển khai thực hiện chắc chắn không tránh được những vướng mắc và những hạn chế nhất định.

Do đó, để phát huy tối đa hiệu quả, Chính phủ cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp, sớm thực hiện triển khai trên cơ sở “vừa đi, vừa làm”, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm.

Đặc biệt là các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp với định hướng phát triển chung của đất nước cũng như sự phát triển của KHCN, ĐMST và chuyển đổi số quốc gia.

ThS Nguyễn Văn Được cũng cho rằng, trên cơ sở các văn kiện của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Luật thuế TNDN sửa đổi mới đây được Quốc hội thông qua, Chính phủ cần sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng, triển khai và hướng dẫn, quy định cụ thể về đối tượng, thủ tục và tỷ lệ được ưu đãi, hỗ trợ...

Đây là những vấn đề quan trọng đối với quá trình thực thi chính sách, nếu sớm được giải quyết dứt điểm sẽ giúp người dân, doanh nghiệp và cơ quan thuế có cơ sở triển khai, thực hiện từ đó hạn chế vướng mắc và làm tăng hiệu quả của các chính sách.

 

Chính phủ cần ghi nhận ý kiến từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức nghề nghiệp, kinh nghiệm quốc tế, nhất là các doanh nghiệp, đối tượng thụ hưởng của các chính sách trên cơ sở trao đổi, góp ý để sớm hoàn thiện chính sách đảm bảo tính khoa học, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn, ThS Nguyễn Văn Được nêu.