Bộ Xây dựng đưa ý kiến về 2 "ông lớn" muốn đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Hai “ông lớn” doanh nghiệp tư nhân là Tập đoàn Sun Group và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương tham gia “đường đua” đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ; UBND tỉnh Kiên Giang; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) liên quan đến Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
Trong văn bản này, Bộ Xây dựng đề nghị các nhà đầu tư quan tâm chủ động liên hệ, làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục liên quan.
Trước đó, theo nội dung Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 1/6 về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Chính phủ đã thống nhất việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư.
Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự theo đề nghị của UBND tỉnh này.
Chính phủ cũng thống nhất việc thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng sân bay Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện Dự án.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được Bộ Xây dựng quyết định quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hồi giữa tháng 4 vừa qua là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021 - 2030, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất khoảng 10,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nâng công suất khai thác lên gần gấp đôi khi có thể đón tiếp khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; sân đỗ được mở rộng, đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay và dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nằm trong số 21 dự án trọng điểm mà UBND tỉnh Kiên Giang triển khai đầu tư phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tại Phú Quốc.
Dự án này cũng nằm trong số 11 dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trước khi có quyết định quy hoạch của Bộ Xây dựng, sân bay Phú Quốc đã được một doanh nghiệp tư nhân là Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) ngỏ ý muốn được nghiên cứu, đầu tư xây dựng giai đoạn 2 theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Sun Group có lợi thế do đã thực hiện đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và hiện là đơn vị tổ chức thi công Dự án đầu tư Cảng hàng không Gia Bình.
Doanh nghiệp này cho biết nếu được lựa chọn là nhà đầu tư sẽ cam kết đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới và hoàn thành dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Trong khi đó, khi đề xuất đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, IPP Group (do “ông trùm” hàng hiệu Nguyễn Hạnh làm chủ tịch) đưa ra dự kiến công suất khai thác ban đầu của Nhà ga này là 6 triệu lượt hành khách/năm và có thể mở rộng lên 8 triệu lượt hành khách/năm trong giai đoạn tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu dài hạn.
IPP Group cũng bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu kỹ thuật, xây dựng phương án đầu tư đường cất hạ cánh số 2, tối ưu hóa năng lực khai thác trong tương lai.
Theo Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP ngày 1/6, Chính phủ đã phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư; điều chỉnh chủ trương đầu tư; tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các hạng mục công trình của Dự án bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định.
Chính phủ cũng phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2012, sân bay Phú Quốc luôn ghi nhận tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách ở mức cao, vượt xa dự báo ban đầu và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Do đó, việc quy hoạch và đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc là điều kiện cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.