Đề xuất mức lương nhà giáo thuộc bậc cao nhất
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Tại phiên thảo luận tại hội trường - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa qua, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật về chính sách tiền lương đối với nhà giáo, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay có ý kiến đề nghị quy định về tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo phù hợp với chủ trương và lộ trình cải cách chính sách tiền lương.
“Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, ông Vinh nói.
Cũng theo ông Vinh, dự thảo luật lần này đã bỏ quy định về xếp tăng một bậc lương đối với nhà giáo được tuyển dụng lần đầu, chỉnh lý quy định về tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động. Qua đó, nhằm bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Về các chính sách hỗ trợ với nhà giáo, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội cũng cho hay, Dự thảo Luật bổ sung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở bằng với mức thuê nhà ở công vụ đối với nhà giáo đến công tác tại vùng và khu vực khó khăn; bổ sung đối tượng nhà giáo được hưởng chính sách thu hút, trọng dụng là nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, nghiên cứu khoa học trong một số lĩnh vực trọng yếu, thiết yếu theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Trao đổi về quy định mức lương với nhà giáo, ông Nguyễn Hữu Thông - đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận nhận định, quy định tại Điều 25 dự thảo Luật rằng lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp là có cơ sở về mặt chủ trương và phù hợp với định hướng của Đảng. “Việc ưu tiên lương cho nhà giáo thể hiện sự ghi nhận, khuyến khích với đội ngũ giáo viên, nhất là tại vùng khó khăn, ngành học đặc thù như mầm non, tiểu học”, ông Thông trao đổi.
Tuy nhiên, đại biểu đoàn Bình Thuận cũng cho rằng, nếu áp dụng nguyên tắc cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp mà không có tiêu chí rõ ràng có thể gây phản ứng từ các ngành sự nghiệp công lập khác. Từ đó, đại biểu kiến nghị biên tập lại khoản trên theo hướng không quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp một cách “cứng nhắc” trong luật. Nên thiết kế bảng lương riêng cho nhà giáo theo nguyên tắc: phù hợp với đặc thù ngành nghề có hệ số, có phụ cấp ưu đãi thâm niên hợp lý, gắn với chuẩn nghề nghiệp, kết quả đánh giá vào vị trí việc làm cụ thể; đồng thời nâng lương cần đi đôi với đổi mới, đánh giá chất lượng giảng dạy đảm bảo nguyên tắc trả lương theo năng lực và hiệu quả.
Ông Nguyễn Hữu Thông cũng đề nghị thêm, bổ sung chính sách ưu đãi về thuế, kinh phí nghiên cứu và công bố khoa học, nhất là đối với các nhà giáo giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
Mong ngóng dự thảo Luật sớm được thông qua, ông Thông đánh giá: “Luật Nhà giáo được ban hành sẽ không chỉ khẳng định về vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội, mà còn là một hành lang pháp lý quan trọng để thu hút, gìn giữ và phát triển đội ngũ nhà giáo”.