Không có "khoảng trống" trong triển khai quy hoạch khi sắp xếp đơn vị hành chính
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, khi chưa sửa toàn diện Luật Quy hoạch, Chính phủ đã đề xuất nhiều quy định để các địa phương khi sát nhập vẫn triển khai quy hoạch bình thường, không bị vướng, không có "khoảng trống" gây khó khăn trong quá trình thu hút đầu tư, triển khai các dự án.

Chiều 25/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh phí cho các cơ sở cai nghiện ma túy và chế độ, chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công nhân, viên chức làm công tác cai nghiện ma túy; Bổ sung hình thức đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Giải pháp tiếp tục triển khai công tác quy hoạch gắn với sắp xếp đơn vị hành chính trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi).
Đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch gắn với sắp xếp đơn vị hành chính, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cho rằng, trong bối cảnh đang sáp nhập, hợp nhất các tỉnh, thành, nhu cầu điều chỉnh quy hoạch là hết sức cần thiết và khẩn trương.
Do đó, Đại biểu đề nghị, khi chưa sửa toàn diện Luật Quy hoạch cần cho phép các địa phương, tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh thành hợp nhất, sáp nhập được phép điều chỉnh kế hoạch thực hiện quy hoạch. Theo Đại biểu, khi hợp nhất, các dự án đặc biệt là dự án giao thông kết nối sẽ gặp vướng mắc mà các tỉnh cần xử lý ngay. Sắp tới, khi điều chỉnh Luật Quy hoạch, Đại biểu đề nghị tính đến điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và phương án phát triển không gian đô thị.
Làm rõ ý kiến của đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch sửa đổi, Chính phủ đã trình Quốc hội 3 giải pháp triển khai quy hoạch trong bối cảnh hợp nhất, sát nhập. Theo đó, hiệu lực của các quy hoạch thời kì 2021-2030 cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh đã được quyết định hoặc phê duyệt tiếp tục được thực hiện cho đến khi có quy hoạch thay thế hoặc điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Bên cạnh đó, các địa phương sáp nhập đơn vị hành chính được phép căn cứ vào quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt đầu tư chương trình, dự án đã có trong quy hoạch tỉnh hoặc phù hợp với các quy hoạch tỉnh tương ứng. Đồng thời, được phép sử dụng tên địa danh, vị trí, phạm vi địa lý trước khi sáp nhập đơn vị hành chính kết hợp với địa danh, vị trí, phạm vi địa giới hành chính sau sắp nhập cho đến khi có quy định mới của pháp luật về quy hoạch.
Theo Bộ trưởng, băn khoăn của đại biểu về thay đổi quy hoạch đối với những địa phương có sáp nhập cũng đã được Chính phủ lường trước và đề xuất đưa vào nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này để các địa phương triển khai không bị vướng, không có khoảng trống.
Cùng với các nội dung trên, Chính phủ cũng đưa vào dự thảo Nghị quyết quy định về công tác chuẩn bị lập, điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, các bộ, địa phương được phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên, vốn đầu tư công và nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện công tác chuẩn bị, nghiên cứu lập, điều chỉnh quy hoạch...
"Nói cách khác, quy định này cho phép sử dụng tất cả nguồn lực có thể để thực hiện các nội dung liên quan đến quy hoạch, không phải như quy định trước đây chỉ được sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện. Quy định này đảm bảo tính chủ động cho các địa phương", Bộ trưởng nêu.
Ngoài ra, Chính phủ cũng ban hành một số quy định có tính chất chuyển tiếp đối với các quy hoạch đang thực hiện, quy trình điều chỉnh theo quy định. Theo đó, quy hoạch đã tổ chức thẩm định nhưng chưa được phê duyệt thì thực hiện phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch. Quy hoạch đang thực hiện điều chỉnh theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định tại Điều 54 của Luật Quy hoạch thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Điều 54 của Luật Quy hoạch.
Đồng thời, cho phép tiếp tục thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn đối với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền cho phép đang trong quá trình điều chỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sau sáp nhập phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉnh tương ứng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.
Không xem xét và điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn đối với các quy hoạch có văn bản đề xuất điều chỉnh sau thời điểm Nghị quyết Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 có hiệu lực, trừ một số trường hợp. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành tiếp tục thực hiện theo pháp luật chuyên ngành có liên quan cho đến khi có quy định mới.
Đồng tình với ý kiến của đại biểu liên quan đến kế hoạch thực hiện quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Chính phủ sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương để trong quá trình triển khai thực hiện các quy hoạch gắn với đó là kế hoạch sẽ không bị vướng.
Theo Bộ trưởng, Luật Quy hoạch sẽ được trình Quốc hội sửa tổng thể tại Kỳ họp tháng 10 tới đây. Khi đó, Chính phủ sẽ cùng một lúc 3 luật liên quan chặt chẽ với nhau, cùng với Luật Quy hoạch là Luật Đất đai và Luật Khoáng sản.
"Chúng tôi dự kiến sẽ trình Chính phủ chậm nhất là trước ngày 30/6 kế hoạch sửa tổng thể Luật Quy hoạch và sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền trước thời điểm ngày 15/7, báo cáo Trung ương trong kỳ họp Trung ương của tháng 7 này để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện trình Quốc hội sửa toàn diện Luật Quy hoạch vào tháng 10/2025", Bộ trưởng thông tin thêm.