VEAM nỗ lực tăng trưởng 8%, giải phóng hơn 2.000 xe tồn kho

Bùi Trang

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) đặt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025, đồng thời quyết liệt xử lý hơn 2.000 xe tồn kho lâu năm nhằm tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

VEAM quyết tâm xử lý hơn 2.000 xe tồn kho lâu năm nhằm tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
VEAM quyết tâm xử lý hơn 2.000 xe tồn kho lâu năm nhằm tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Từ mục tiêu tăng trưởng 8%

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 20/6/2025, VEAM đã đưa ra thông điệp quan trọng: phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025. Mục tiêu này không chỉ phản ánh sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Tổng công ty mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược, hướng tới việc xây dựng nền tảng vững chắc để bứt phá với tốc độ tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.

Theo kế hoạch, doanh thu năm 2025 của VEAM dự kiến đạt 7.140 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 6.330 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ khoảng 47,6%. Đây là những con số thể hiện hiệu quả kinh doanh ổn định, duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh ngành công nghiệp cơ khí - nông nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Mục tiêu của VEAM cũng đặt trong tương quan với định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Bước vào năm 2025, đất nước hướng tới tốc độ tăng trưởng GDP ít nhất 8%. Việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ mở ra nhiều dư địa cho doanh nghiệp. Trong đó, VEAM xác định ứng dụng chuyển đổi số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo là trụ cột then chốt để gia tăng hiệu quả hoạt động, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhà máy ô tô VEAM tại Thanh Hoá.
Nhà máy ô tô VEAM tại Thanh Hoá.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhu cầu về các sản phẩm cơ khí, động lực và máy nông nghiệp chất lượng cao ngày càng lớn. VEAM không chỉ tập trung sản xuất kinh doanh truyền thống, mà còn đặt mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ban lãnh đạo Tổng công ty kỳ vọng, với sự đồng hành của các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, cùng định hướng chiến lược mới, VEAM sẽ tạo được sức bật mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào hành trình hiện đại hóa ngành cơ khí và phát triển nền nông nghiệp bền vững của Việt Nam.

Quyết liệt giải phóng hàng tồn kho, chống lãng phí

Tính đến tháng 8/2025, tại Nhà máy Veam Motor (VM) thuộc VEAM còn tồn kho 2.074 xe ô tô lâu năm. Đây là hệ quả của nhiều nguyên nhân khách quan: nhà máy được đầu tư với giá trị lớn, công suất thiết kế 33.000 xe/năm, song thực tế sản xuất và tiêu thụ thấp; giá trị khấu hao tài sản cố định cao, khiến giá thành sản phẩm tăng; yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải thay đổi từ Euro 2 lên Euro 4; đồng thời, sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng sản xuất – lắp ráp ô tô tải lớn như Hyundai, Kia, Hino... càng làm tiêu thụ gặp khó khăn.

Trong nhiều năm qua, Ban lãnh đạo VEAM đã tổ chức 7 lần bán đấu giá nhằm xử lý dứt điểm lượng xe tồn kho. Tuy nhiên, kết quả chỉ tiêu thụ được 39 xe. Song song với đó, Tổng công ty nỗ lực triển khai nhiều giải pháp khác: tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang các thị trường dễ tính hơn về tiêu chuẩn, quảng bá sản phẩm rộng rãi tới hệ thống đại lý, nghiên cứu điều chỉnh phương án đấu giá theo hướng giá cạnh tranh hơn, đồng thời cắt giảm chi phí để gia tăng sức mua. Dù vậy, trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường ô tô Việt Nam, công tác tiêu thụ vẫn còn nhiều hạn chế.

VEAM sẽ tổ chức bán đấu giá toàn bộ số xe còn lại vào ngày 05/9/2025.
VEAM sẽ tổ chức bán đấu giá toàn bộ số xe còn lại vào ngày 05/9/2025.

Sau khi đánh giá lại toàn diện 7 lần đấu giá trước đó, VEAM quyết định triển khai phương án mới: Tổ chức bán đấu giá toàn bộ số xe còn lại vào ngày 05/9/2025 tại Nhà máy VM. Điểm khác biệt quan trọng là doanh nghiệp chấp nhận giảm mạnh chi phí hoàn thiện xe mới để hạ giá khởi điểm, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Ngoài ra, số xe được chia nhỏ thành 755 nhóm (lô), mỗi nhóm từ 1 đến 5 xe, nhằm mở rộng đối tượng khách hàng từ các đại lý, doanh nghiệp cho tới người tiêu dùng.

Có thể thấy, quyết tâm của VEAM trong việc giải phóng hàng tồn kho không chỉ nhằm giảm thiểu lãng phí, mà còn thể hiện sự minh bạch, công khai, tuân thủ cơ chế thị trường. Đây là bước đi cần thiết để thu hồi tối đa nguồn vốn, đồng thời tái tạo nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.