Bộ Công Thương ý kiến cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025/NĐ-CP về cơ chế và thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân để xin ý kiến các bộ, ngành trước khi trình Chính phủ, nhằm đảm bảo cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện minh bạch, kịp thời.

Trước đó, ngày 15/8/2025, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3673/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, đề xuất trình Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Theo Bộ Công Thương, Luật Điện lực số 61/2024/QH15 quy định rõ Chính phủ có thẩm quyền ban hành cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, bảo đảm giá điện phản ánh đúng biến động thực tế của chi phí đầu vào, bù đắp đầy đủ chi phí hợp lý, hợp lệ và duy trì lợi nhuận hợp lý để bảo toàn, phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiện nay, cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đang được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 72. Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai xây dựng và tính toán giá bán lẻ điện bình quân theo quy định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân hàng năm, trong năm. Cách làm này đã có nhiều điểm tích cực về sự minh bạch, thuận tiện và tháo gỡ được nhiều vướng mắc tồn tại, giúp cho việc điều chỉnh giá điện được kịp thời, linh hoạt hơn so với trước đây. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thực hiện Nghị định vẫn còn một số nội dung cần được xem xét, điều chỉnh để đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý, hợp lệ trong quá trình xác định và điều chỉnh giá bán lẻ điện.
Do đó, EVN kiến nghị Nghị định số 72 cần được sửa đổi, bổ sung để cho phép thu hồi khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây trên cơ sở kết quả công bố chi phí sản xuất kinh doanh điện hoặc báo cáo tài chính kiểm toán hàng năm.
Giá bán lẻ điện cần giải quyết kịp thời cho đơn vị điện lực trong việc thu hồi đủ chi phí, góp phần bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp, do đó việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72 để tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là cần thiết.
Bộ Công Thương cho biết, mục tiêu của việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72 là tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế xây dựng, tính toán và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Việc này nhằm bảo đảm giá điện phản ánh sát thực tế, cập nhật kịp thời theo biến động của các yếu tố đầu vào.
Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là đề xuất cho phép tính toán và phân bổ vào giá điện những khoản chi phí sản xuất, cung ứng điện chưa được bù đắp trước đây. Theo Bộ Công Thương, căn cứ Luật Điện lực số 61/2024/QH15, Chính phủ có thẩm quyền ban hành cơ chế điều chỉnh giá điện, bảo đảm nguyên tắc “tính đúng, tính đủ” chi phí hợp lý, đồng thời duy trì lợi nhuận để bảo toàn vốn cho doanh nghiệp.
Việc áp dụng Nghị định 72 thời gian qua đã giúp tăng tính minh bạch trong điều hành giá, tạo điều kiện cho Tập đoàn điện lực (EVN) tính toán và điều chỉnh giá điện linh hoạt hơn. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy vẫn còn những chi phí sản xuất, cung ứng điện chưa được bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ, ảnh hưởng tới cân đối tài chính của doanh nghiệp.
Vì vậy, EVN kiến nghị cho phép đưa vào cơ chế tính giá các khoản chi phí phát sinh chưa được hạch toán trước đây, cũng như xử lý lỗ lũy kế do biến động giá điện giai đoạn 2022 - 2023. Theo báo cáo, đến cuối năm 2024, lỗ lũy kế của công ty mẹ EVN vẫn còn khoảng 44.792 tỷ đồng, làm giảm vốn đầu tư Nhà nước tại doanh nghiệp. Nếu không được phân bổ dần vào giá điện, khoản lỗ này có thể ảnh hưởng tới an toàn tài chính và khả năng phát triển vốn của EVN.
Theo Bộ Công Thương, mục tiêu của việc sửa đổi nghị định không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn cho EVN và doanh nghiệp điện lực, mà còn hướng tới xây dựng cơ chế điều chỉnh giá điện minh bạch, khả thi, phù hợp với thực tế biến động chi phí trong tương lai.