Không mất phí khi chuyển đổi tài khoản giao thông
Tại Hội thảo Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông do Báo Xây dựng tổ chức ngày 14/8, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC cho biết, đến thời điểm này mới có từ 30 - 50% trong tổng số chủ phương tiện ô tô đã thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Còn hơn 50% chủ phương tiện chưa chuyển đổi
Theo Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, trước ngày 1/10/2025, chủ phương tiện phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện như ví điện tử, thẻ visa, tài khoản ngân hàng. Nếu không thực hiện, chủ phương tiện sẽ không thể lưu thông qua trạm thu phí.
Tuy nhiên, theo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, đến thời điểm này mới có từ 30 - 50% trong tổng số chủ phương tiện ô tô đã thực hiện chuyển đổi này. Do đó, chỉ còn gần 2 tháng, các chủ phương tiện thực hiện việc chuyển đổi này.
Với số tiền tồn trong tài khoản thu phí, ông Tô Nam Toàn- Trưởng Phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, số tiền này vẫn được ưu tiên để sử dụng thanh toán phí đường bộ.
Đến ngày 1/10/2025 khi tài khoản thu phí chuyển sang tài khoản giao thông, số dư trong tài khoản thu phí sẽ được chuyển trả lại cho chủ phương tiện về ví điện tử.
Trường hợp chủ phương tiện không có ví điện tử, tài khoản thu phí chỉ liên kết với thẻ tín dụng, ông Toàn cho biết, cơ quan quản lý đã đề nghị nhà cung cấp dịch vụ triển khai theo hướng đề nghị chủ phương tiện cung cấp số tài khoản ngân hàng để họ chuyển lại số tiền trong tài khoản thu phí.
“Cả 2 cách này đều không mất phí. Phía cơ quan quản lý nhà nước cam kết sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ giải quyết số dư trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện ngay sau thời điểm 1/10/2025”, ông Toàn nói.
Để hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi tải khoản, ông Nguyễn Lê Thắng- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ.
“Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán”, ông Thắng nói.
Về phía ePass, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang- Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cho biết, việc kết nối tài khoản giao thông – ví – ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, đơn vị này mong muốn có thể kết nối trực tiếp từ tài khoản giao thông - ngân hàng mà không cần qua ví, để đảm bảo thuận lợi cho người dân, chủ xe. Ngoài ra, đơn vị đã có các trạm hỗ trợ khách hàng, cả trực tiếp và trực tuyến.
"Doanh nghiệp có nhiều thông tấn viên về tới các xã nhằm hỗ trợ người dân. Viettel có các điểm trạm, siêu thị với hơn 1.400 điểm luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa thành thạo về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi", bà Trang nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang: Đối với phương thức “đi trước trả sau” hiện chúng ta có thể sử dụng được luôn khi liên kết với Visa. Chúng tôi cũng đã nghĩ đến phương án kết hợp công ty tài chính và đang bàn với đối tác, hy vọng thời gian tới sẽ cung cấp dịch vụ này.
Ba giải pháp then chốt để chuyển đổi tài khoản giao thông
Ông Nguyễn Mạnh Thắng- Phó cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam nhấn mạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ mốc thời gian 1/10/2025 và chủ động thực hiện chuyển đổi.
Bên cạnh đó, ông Thắng cũng nêu vấn đề phải bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, tốc độ kết nối giữa tài khoản giao thông và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời cần có các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích người dân và doanh nghiệp, tăng cường phối hợp giữa các bên để đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai.
Nói về giải pháp trong thời gian tới, ông Tô Nam Toàn cho biết sẽ cố gắng mở rộng để đạt mục tiêu tài khoản giao thông có thể thanh toán được tất cả các chi phí liên qua như phí đỗ xe tại các trung tâm thương mại, chung cư…
“Trong việc nâng cấp chất lượng, chúng tôi cũng phấn đấu để thời gian tới, các phương tiện đi qua các trạm thu phí có thể không cần dùng tới barie. Đồng thời, việc định danh phương tiện sẽ kết hợp hệ thống giao thông thông minh để thực hiện quản lý, giám sát điều hành giao thông cả trên cao tốc và trong đô thị. Các giải pháp kết nối đang được nghiên cứu mở rộng để ứng dụng không chỉ nhằm phục vụ cho thanh toán, còn phục vụ giám sát điều hành giao thông trên các tuyến đường”, ông Toàn chia sẻ.
Về hạ tầng thanh toán, bà Nguyễn Thuỳ Anh, Phó trưởng phòng- Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, trong các năm qua, Ngân hàng Nhà đã nước chỉ đạo, hoàn thiện hành lang pháp lý cho các nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu đa dạng.
Tuy nhiên, tốc độ để đảm bảo thanh toán không dừng chưa đạt yêu cầu. Ngân hàng Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo song một phần do năng lực các ngân hàng, tổ chức cung ứng thanh toán.
“Hơn nữa, đó cũng là việc hợp tác cụ thể giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí giao thông đường bộ và các tổ chức cung ứng phương thức thanh toán. Hai bên có thể thúc đẩy giải pháp để sớm kết nối đảm bảo giao dịch thanh toán thông suốt, trôi chảy và an toàn”, bà Nguyễn Thuỳ Anh chia sẻ.
Chưa có quy định xử phạt chủ xe chưa chuyển đổi tài khoản giao thông
Ông Tô Nam Toàn thông tin, theo quy định của Nghị định 119/2024/NĐ-CP, sau ngày 1/10, nếu chủ phương tiện không thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông thì sẽ không có nguồn tiền để thanh toán thu phí đường bộ và không thể lưu thông qua trạm thu phí không dừng. Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy định xử phạt với hành vi này.
Tới đây, Cục Cảnh sát giao thông có thể sửa lại Nghị định 168 theo hướng xem xét, bổ sung hành vi xe không có tiền trong tài khoản khi lưu thông qua trạm thu phí cao tốc sẽ bị coi là hành vi không đủ điều kiện qua trạm thu phí không dừng và bị xử phạt.