Bộ Tài chính đề xuất phương án quản lý tài sản hạ tầng hàng không theo hướng sát thực tế

Thùy Linh

Tại dự thảo Thông tư quy định về quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án quản lý, trong đó nghiêng về phương án 2 để phù hợp với thực tiễn tại các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng hàng không.

Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được xác định nguyên giá, giá trị còn lại, tính hao mòn theo quy định.

Với phương án 1, theo danh mục tài sản quy định tại Thông tư số 75/2018/TT-BTC ngày 17/8/2018 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, gồm: Đường cất hạ cánh; Đường lăn; Sân đỗ; Đường công vụ khu bay; Hàng rào an ninh; Các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không khác.

Phương án 2 sẽ kết hợp danh mục tài sản hàng không được kiểm kê theo Đề án Tổng kiểm kê tài sản công và danh mục tại Thông tư 75/2018/TT-BTC. Theo đó, phạm vi tài sản chi tiết hơn, bao gồm: hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, đường công vụ khu bay; công trình phục vụ bảo đảm khẩn nguy; hệ thống thông tin tín hiệu bay (ILS/DME, NDB, hệ thống đèn, biển báo); cùng các hạng mục khác như hệ thống thoát nước, hệ thống điện, chống sét, trạm điện, nhà làm việc, phần mềm điều khiển, phương tiện, thiết bị phục vụ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Bộ Tài chính cho biết, Bộ đề xuất chọn phương án 2 để phù hợp với thực tế đang thực hiện tại doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng (ACV).

Dự thảo cũng làm rõ nguyên tắc xác định tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Theo đó, tài sản được sử dụng độc lập sẽ được xác định là một tài sản; còn hệ thống nhiều bộ phận liên kết với nhau để vận hành chức năng nhất định thì cả hệ thống được xác định là một tài sản. Trong trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều đơn vị quản lý, phần tài sản giao cho từng đơn vị được tính là một tài sản riêng.

Bộ Tài chính cho biết, tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được xác định là tài sản cố định khi đáp ứng đồng thời 2 tiêu chuẩn về thời gian sử dụng và nguyên giá.

Dự thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là theo Thông tư số 75/2018/TT-BTC, tài sản cố định có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên và nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên.

Phương án 2 là theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung), tiêu chuẩn xác định là có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên và nguyên giá từ 30 triệu đồng trở lên.

Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án 2, do thực tế tại các doanh nghiệp khai thác cảng hiện đang quản lý tài sản theo hệ thống. Trong đó, có tài sản được tính vào phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và trích khấu hao theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC; đồng thời có tài sản không tính vào vốn nhà nước nhưng thuộc diện tính hao mòn theo Thông tư 75/2018/TT-BTC. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp chưa áp dụng tính hao mòn theo Thông tư số 75/2018/TT-BTC.