Đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT tuyến đường ven biển gần 3.400 tỷ
Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia có tổng chiều dài 29,9 km; trong đó, đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài 12 km; đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài 17,9 km…

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 5588/VPCP-CN về Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa.
Theo nội dung Công văn, Văn phòng Chính phủ cho biết, Điều 81 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (được bổ sung tại điểm b khoản 29 Điều 1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025) đã quy định rõ: Đối với dự án PPP thuộc thẩm quyền chấm dứt hợp đồng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 89 của Luật PPP, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan Trung ương, cơ quan khác (với tư cách là người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền) hoặc UBND cấp tỉnh quyết định chấm dứt hợp đồng dự án PPP. Văn bản cho phép chấm dứt hợp đồng dự án PPP, đồng thời là văn bản dừng chủ trương đầu tư theo phương thức PPP.
Từ cơ sở trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính hướng dẫn chính quyền tỉnh Thanh Hóa xử lý các vấn đề liên quan đến Dự án theo đúng thẩm quyền và quy định.
Trước đó, ngày 31/12/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa có Tờ trình số 301/TTr–UBND gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn Dự án BOT này.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị cho phép triển khai đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn theo quy định của Luật Đầu tư công; đồng thời kiến nghị bố trí 1.103,468 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (đây là số tiền tỉnh Thanh Hóa đã trả lại ngân sách Trung ương) để thực hiện Dự án.
Số tiền đầu tư còn lại khoảng 2.196,532 tỷ đồng, Tỉnh sẽ dùng vốn ngân sách địa phương để tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến đường trên trong giai đoạn 2025 – 2026.
Được biết, tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia có tổng chiều dài 29,9 km; trong đó, đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài 12 km; đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài 17,9 km có quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 12 m.
Dự án có tổng vốn đầu tư 3.372,661 tỷ đồng; trong đó phần vốn góp của nhà nước (hỗ trợ xây dựng công trình, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 2.358,661 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.400 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Thanh Hóa 958,661 tỷ đồng) và phần vốn nhà đầu tư 1.014 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Dự án được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024 (hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2024), thời gian thu phí và vận hành khai thác bắt đầu từ năm 2025 đến năm 2046.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, thời gian để nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thu xếp tài chính đã hết (quá 18 tháng) và dự án chưa được hoàn thành.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cũng đã có văn bản số 98/BOT-KHKT ngày 11/11/2024 đề nghị được chấm dứt hợp đồng dự án.
Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất chấm dứt hợp đồng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) và triển khai đầu tư lại tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn theo quy định của Luật Đầu tư công.