Phát triển hệ thống cảng biển phục vụ vùng kinh tế ven biển Kim Sơn, Ninh Bình
Hệ thống cảng biển Nình Bình đượ quy hoạch để đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tăng trưởng bình quân từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm; kết cấu hạ tầng phát triển hệ thống cảng biển phục vụ trực tiếp vùng kinh tế ven biển Kim Sơn.

Ngày 20/6, Bộ Xây dựng cho biết, đã ban hành Quyết định số 841/QĐ-BXD ngày 17/6 phê duyệt Quy hoạch Chi tiết Phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch gồm các bến cảng hàng hóa tại khu vực Kim Sơn (trong sông Đáy) và bến cảng hành khách tại khu vực Cồn Nổi (tiềm năng); các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua các bến cảng Ninh Bình từ 0,25 triệu tấn đến 0,5 triệu tấn; kết cấu hạ tầng có tổng số từ 1 đến 2 cầu cảng với tổng chiều dài từ 150m đến 250 m.
Tầm nhìn đến năm 2050, hàng hóa thông qua tại đây với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm; kết cấu hạ tầng phát triển hệ thống cảng biển phục vụ trực tiếp vùng kinh tế ven biển Kim Sơn.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển tỉnh Ninh Bình theo thẩm quyền.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối.
Cục cũng được giao nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, khai thác và các giải pháp quản lý, khai thác các bến cảng thuộc cảng biển Ninh Bình.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển, đề xuất xử lý các dự án không tuân thủ quy hoạch.
Cục sẽ hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển thực hiện kế hoạch phát triển phù hợp với quy hoạch được duyệt; đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch của địa phương phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt; quản lý, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng, khu dịch vụ hậu cảng, dịch vụ hàng hải đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối cảng biển trong quy hoạch.
Bộ Xây dựng đề nghị địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị xây dựng, môi trường, quốc phòng, an ninh để giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định trong quá trình chấp thuận, cấp phép đầu tư bến cảng, cầu cảng; đồng thời, chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Ninh Bình theo quy định.