Doanh nghiệp chủ động bảo vệ thương hiệu trước nguy cơ hàng giả

Lê Thu

Thay vì chỉ bị động đối phó, các doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng những chiến lược toàn diện để bảo vệ giá trị thật của mình.

Doanh nghiệp chia sẻ nhiều thông tin bảo vệ hàng thật. Ảnh: T.H
Doanh nghiệp chia sẻ nhiều thông tin bảo vệ hàng thật. Ảnh: T.H

Chính phủ đặc biệt quan tâm

Ngày 11/8, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín”, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh và Công ty Vina CHG phối hợp tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị đối với doanh nghiệp trong việc chủ động bảo vệ thương hiệu trước nguy cơ hàng giả.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hành trình xây dựng, bảo vệ, phát triển sản phẩm thật và thương hiệu của các doanh nghiệp. Đồng thời, thảo luận đưa ra các giải pháp hiệu quả để bảo vệ hàng thật, phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng như các kiến nghị có liên quan để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Phạm Thị Đào – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Anh Đào chia sẻ, sản phẩm sản xuất theo quá trình một cửa ASEAN, đề nghị nhà nước có quá trình thanh tra liên ngành để kiểm tra sản phẩm của doanh nghiệp theo đúng quy trình, doanh nghiệp có kết quả công bố cho người tiêu dùng. Trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước đã thực thi pháp luật rất nghiêm đối với hành vi sản xuất, tiêu thụ hàng giả, tăng thêm niềm tin cho doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn cho biết, thành lập được 30 năm cũng ngần ấy năm công ty phải chinh chiến với vấn nạn hàng giả. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt về xử lý vấn nạn hàng giả, đây là một trong những “liều thuốc” giúp doanh nghiệp làm ăn chân chính yên tâm trong sản xuất, kinh doanh. “Chính phủ đưa ra những chỉ đạo cụ thể, cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cần duy trì thực hiện, để  ngăn chặn hành vi vi phạm.

Doanh nghiệp chia sẻ cách phân biệt hàng giả, hàng thật qua tem chống hàng giả. Ảnh: T.H
Doanh nghiệp chia sẻ cách phân biệt hàng giả, hàng thật qua tem chống hàng giả. Ảnh: T.H

Bức xúc với nạn hàng giả, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp uy tín, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho rằng, hiện nay, thị trường đang chứng kiến sự bùng phát tràn lan của các sản phẩm mang danh “yến sào” nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu rẻ tiền như bột rau câu, lòng trắng trứng hoặc pha chế từ các chất không đạt tiêu chuẩn an toàn.

“Đáng lo ngại hơn, một số sản phẩm nước yến đóng lon, đóng lọ còn nhái trắng trợn mẫu mã và tên gọi của những thương hiệu lớn như Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest…, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng”, ông Hải thông tin.

Theo ông Hải, chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của công ty. Nhiều website giả mạo có chứa cụm từ “yensaokhanhhoa” cũng đã được ghi nhận. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về mặt hình ảnh và doanh thu cho doanh nghiệp chân chính, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng. Không dừng lại ở các hành vi vi phạm cụ thể, thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều xu hướng và hiện tượng nguy hiểm hơn.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Á Châu cho rằng, tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả và gần đây là hàng Trung Quốc gắn tiêu chuẩn 3C giá rẻ, nhưng không đạt tiêu chuẩn QCVN 2:2021/BKHCN đang tràn vào thị trường qua các kênh thương mại điện tử, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất mũ bảo hiểm chân chính tại Việt Nam.

Doanh nghiệp chia sẻ nhiều kinh nghiệm chống hàng giả. Ảnh: T.H
Doanh nghiệp chia sẻ nhiều kinh nghiệm chống hàng giả. Ảnh: T.H

Theo ông Thịnh, tình trạng trên dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng. Trong khi doanh nghiệp chân chính đầu tư lớn vào công nghệ, chất lượng, nghiên cứu phát triển sản phẩm, phân phối và tuân thủ thuế, hàng kém chất lượng lại lấn át thị trường mà không cần bất kỳ khoản đầu tư tương xứng nào, tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Bên cạnh thói quen một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận hàng giá rẻ, tạo điều kiện cho hàng kém chất lượng sinh sôi, xói mòn nỗ lực của ngành và gây nguy hiểm cho xã hội. Một số doanh nghiệp vì tiết kiệm chi phí quà tặng đã đặt mũ giá rẻ, in logo công ty để tặng nhân viên hoặc khách hàng, gây ra những rủi ro nghiêm trọng.

Giải pháp công nghệ số chống hàng giả

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, thương hiệu không chỉ là cái tên, mà còn là uy tín, là sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hành trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu lại không hề dễ dàng, đặc biệt khi phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, gây thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, niềm tin của người tiêu dùng.

Do đó, ông Nguyễn Viết Hồng – Phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Vina CHG cho rằng, sự chủ động của mỗi doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ bị động đối phó, các doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng những chiến lược bảo vệ toàn diện, từ gốc rễ đến ngọn ngành, để bảo vệ giá trị thật của mình.

Theo ông Nguyễn Viết Hồng, trước thực trạng hàng giả tràn lan khiến doanh nghiệp, người tiêu dùng hoang mang trong việc lựa chọn đúng hàng thật. Chính vì thế, Vina CHG có hệ sinh thái chống hàng giả đồng hành cùng doanh nghiệp suốt 20 năm qua.

Ông Nguyễn Viết Hồng giới thiệu Giải pháp tem AI – Chatbox chống hàng giả. Ảnh: T.H
Ông Nguyễn Viết Hồng giới thiệu Giải pháp tem AI – Chatbox chống hàng giả. Ảnh: T.H

Trong đó, mới đây nhất Vina CHG đã cho ra đời Giải pháp tem AI – Chatbox tư vấn hàng thật cho người tiêu dùng. Bên cạnh việc tích hợp các công nghệ chống giả với tính năng truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả, giải pháp tem AI – Chatbox tư vấn chi tiết và đầy đủ thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin và hiểu rõ hơn về sản phẩm thật, các thông tin cần thiết và thương hiệu của doanh nghiệp.

Hội thảo khẳng định cam kết của các bên trong việc chung tay với toàn xã hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín, quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh trước vấn nạn hàng giả đang tràn lan và phức tạp như hiện nay để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đưa ra một số khuyến nghị cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Trung, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo vệ sản phẩm của mình phải tự đăng ký bảo hộ sản phẩm của mình. Đây là căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng xử lý những sản phẩm xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Cùng với đó, doanh nghiệp sử dụng công cụ để rà soát kiểm tra các sản phẩm vi phạm cung cấp cho cơ quan chức năng; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng…

 

Tại hội thảo diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vina CHG với các doanh nghiệp  uy tín trong lĩnh vực dược phẩm, mũ bảo hiểm, yến sào về việc sử dụng Hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG gồm: Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Công ty CP yến sào Nha Trang, Công ty CP trang thiết bị vật tư y tế VnRoyal, Công ty CP Phát triển thương mại Mekong, Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam; và lễ ký kết giữa Vina CHG với Công ty  CP công nghệ Arobid về việc giới thiệu và mở rộng mạng lưới khách hàng trên nền tảng số.