Du lịch Halal: Hà Nội “tham vọng” hút mạnh dòng khách tỉ đô

Minh Anh

Với hơn 2,2 tỉ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, thị trường du lịch Halal không chỉ rộng lớn về quy mô mà còn giàu tiềm năng chi tiêu. Thị trường này đang là một chỉ dấu cho Hà Nội để nắm bắt cơ hội, biến tiềm năng thành hiện thực giúp tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế.

Khách Hồi giáo là thị trường đầy tiềm năng cho các điểm đến, trong đó có Hà Nội. Ảnh: Internet
Khách Hồi giáo là thị trường đầy tiềm năng cho các điểm đến, trong đó có Hà Nội. Ảnh: Internet

Thị trường tiềm năng lớn

Những con số đưa ra tại Tọa đàm “Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam” được tổ chức mới đây cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường 2,2 tỉ người theo đạo Hồi. Theo đó, chi tiêu du lịch của người Hồi giáo toàn cầu đạt hơn 220 tỉ USD (2023) và dự báo sẽ vượt 300 tỉ USD vào năm 2026.

Các thị trường chủ lực như: Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Trung Đông... đều ghi nhận tầng lớp trung lưu tăng nhanh, kéo theo nhu cầu du lịch chất lượng cao, nhưng đồng thời phải phù hợp với nguyên tắc Hồi giáo.

Dân số Hồi giáo dự kiến sẽ tăng từ 2.12 tỉ (2024) lên 2.47 tỉ (2034), chiếm 50% mức tăng toàn cầu. Tỉ lệ người dưới 40 tuổi chiếm 70% vào 2024 và dự báo còn 67% vào 2034. Người Hồi giáo trong độ tuổi lao động chiếm 18% dân số toàn cầu năm 2024, tăng lên 19% năm 2034.

Hà Nội được đánh giá là điểm đến an toàn với phụ nữ - rất phù hợp với tiêu chí của khách du lịch Halal. Ảnh: Internet
Hà Nội được đánh giá là điểm đến an toàn với phụ nữ - rất phù hợp với tiêu chí của khách du lịch Halal. Ảnh: Internet

Đây là thị trường vô cùng tiềm năng cho tăng trưởng du lịch của các điểm đến trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam và Hà Nội. Nhất là khi Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, nhiều điểm đến phù hợp; ẩm thực phong phú; môi trường văn hóa dễ tiếp nhận và đặc biệt là cộng đồng Hồi giáo ngày càng quan tâm đến du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) nhấn mạnh: “Với dân số trẻ, đông và hoạt động kinh tế mạnh, du khách Hồi giáo ngày càng có xu hướng du lịch cao, mở ra cơ hội lớn cho các điểm đến và doanh nghiệp du lịch toàn cầu… Chúng ta có nhiều cơ hội trong việc phát triển các sản phẩm Halal và thu hút khách du lịch Hồi giáo quốc tế”.

Tuy vậy, để có thể khai thác hiệu quả thị trường này, vẫn có không ít thách thức đặt ra với nước ta nói chung và Hà Nội nói riêng. Theo đó, điểm đến phải đáp ứng được các yêu cầu có tính chất đặc thù như: Thực phẩm đạt chứng nhận Halal, các thánh đường, không gian cầu nguyện, dịch vụ tôn trọng văn hóa đạo Hồi và một môi trường thân thiện, an toàn cho du khách, đặc biệt là phụ nữ Hồi giáo.

Trên thực tế thì việc cấp chứng nhận Halal ở nước ta vẫn còn rời rạc, thiếu quy chuẩn thống nhất, gây khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng. Cơ sở hạ tầng du lịch như: Phòng cầu nguyện, khu ăn uống tách biệt hay trải nghiệm mua sắm thân thiện Halal vẫn còn khiêm tốn.

Đặc biệt, nguồn nhân lực phục vụ phân khúc này còn thiếu hụt cả về số lượng và hiểu biết chuyên môn. Các doanh nghiệp thường lúng túng khi phục vụ khách Halal do chưa được đào tạo bài bản về văn hóa, nghi thức và nhu cầu đặc thù.

Hà Nội cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đón khách Hồi giáo

Thông tin về những điều kiện thuận lợi để đón khách du lịch Hồi giáo tới Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Hà Nội là trung tâm du lịch lớn với hệ thống hạ tầng, di sản và văn hóa đa dạng, đã đón khoảng 650.000 khách đến từ các quốc gia Hồi giáo trong năm 2024, chiếm gần 15% tổng khách quốc tế. Chỉ riêng thị trường Ấn Độ đạt hơn 325.000 lượt, tăng gần 40% so với năm trước.

Hà Nội cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam có Thánh đường Hồi giáo Al-Noor, biểu tượng kết nối cộng đồng Hồi giáo với đời sống văn hóa bản địa. Các khách sạn 4 - 5 sao như: Melia Hanoi, Intercontinental Landmark72, JW Marriott... đã triển khai phục vụ suất ăn Halal theo yêu cầu. Một số nhà hàng như: Khazaana, D’Lion cũng là lựa chọn quen thuộc của du khách Hồi giáo.

Ngoài ra, Hà Nội còn tạo được thiện cảm với du khách Hồi giáo (vốn rất chú trọng yếu tố môi trường du lịch tôn trọng giá trị đạo đức và gia đình) khi được các chuyên trang quốc tế như: Tripzilla, Numbeo đánh giá là thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ.

Đáp ứng các tiêu chuẩn về ẩm thực Hồi giáo là lợi thế để hút khách du lịch Halal. Ảnh: Internet
Đáp ứng các tiêu chuẩn về ẩm thực Hồi giáo là lợi thế để hút khách du lịch Halal. Ảnh: Internet

Dù có những thuận lợi như vậy nhưng theo ông Trần Trung Hiếu, việc định hướng phát triển du lịch Halal cần có chiến lược bài bản, không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, mà còn phù hợp với xu thế phát triển du lịch bền vững, đa dạng và toàn diện trên phạm vi toàn cầu.

Gợi ý hướng đi vững chắc trong thời gian tới cho việc tăng trưởng thị trường du lịch Halal, ông Nguyễn Quý Phương đặc biệt lưu tâm tới Khung RIDA với 4 trụ cột: Gắn trách nhiệm xã hội, đạo đức và môi trường trong mọi hoạt động du lịch; tạo trải nghiệm chân thực, sâu sắc với văn hóa bản địa, cộng đồng; đảm bảo chất lượng, an toàn và sự hài lòng của du khách; tăng khả năng tiếp cận và tùy biến hành trình qua công nghệ.

Khung RIDA được phát triển bởi CrescentRating nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch bền vững. “RIDA” trong tiếng Ả Rập nghĩa là hài lòng, mãn nguyện. Khung RIDA sẽ giúp ngành Du lịch (đặc biệt là du lịch Halal) thích ứng bền vững, vừa đổi mới, vừa giữ gìn giá trị văn hóa - cộng đồng, hướng đến sự toàn diện và phát triển lâu dài.

 
Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

“Chúng tôi cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp và đối tác quốc tế để đưa Hà Nội trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn và chuyên nghiệp với du khách Hồi giáo”.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tham mưu xây dựng chính sách cụ thể thúc đẩy du lịch Halal. Cụ thể, phát triển hệ sinh thái Halal thân thiện bằng việc khuyến khích đầu tư khách sạn, nhà hàng đạt chuẩn; xây dựng các tour chuyên biệt; thúc đẩy mô hình “du lịch nông nghiệp trải nghiệm Halal”.

Thêm nữa, chú trọng đào tạo nhân lực chuyên biệt như mở các khóa tập huấn cho lễ tân, đầu bếp, hướng dẫn viên... với sự phối hợp của các tổ chức Halal và trường đại học chuyên ngành sẽ giúp chuẩn hóa dịch vụ.

Thành phố cũng sẽ nghiên cứu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký chứng nhận Halal và tiếp cận thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến thị trường Halal. Trong đó, Hà Nội sẽ hướng đến các chiến dịch truyền thông tại Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Á; phối hợp với đại sứ quán, hiệp hội Halal, các tổ chức xúc tiến quốc tế để đẩy mạnh khai thác thị trường này.