Du lịch tỉnh Lai Châu: Tạo “sức bật” cho tăng trưởng kinh tế

Minh Anh

Với nguồn tài nguyên vô giá từ cảnh quan hùng vĩ tới bản sắc văn hóa đậm đà, Lai Châu có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh phát triển du lịch. Tỉnh cũng đang hướng tới khai thác du lịch một cách bền vững, tạo lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ làm say lòng bao du khách.
Đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ làm say lòng bao du khách.

Nhiều tiềm năng du lịch

Tỉnh Lai Châu sở hữu 6 trên 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, bao gồm Pu Si Lung (3,083m), Pu Ta Leng (3,049m), Bạch Mộc Lương Tử (3,046m), và Tả Liên Sơn (2,993m). Đây là những địa điểm thu hút khách du lịch ưa mạo hiểm và cũng là nguồn tiềm năng để tỉnh khai thác, đẩy mạnh loại hình du lịch này. Đặc biệt hơn nữa khi tỉnh còn sở hữu những cánh rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi và thảm thực vật phong phú, đủ sức hấp dẫn với bất cứ du khách nào.

Lai Châu còn có nhiều danh thắng nổi bật tạo nên sự đa dạng cho du lịch tỉnh như: Đèo Ô Quy Hồ, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng Tây Bắc, đẹp hùng vĩ và quanh năm mây phủ; Quần thể hang động Pu Sam Cáp được mệnh danh “viên ngọc bích” ẩn chứa nhiều điều bí ẩn; Cánh đồng Mường Than và đồi chè Tân Uyên, mang đến trải nghiệm du lịch nông nghiệp độc đáo. Đặc biệt hơn nữa khi Lai Châu là “thủ phủ của hoa Đỗ quyên” mỗi mùa hoa nở đều hút khách đến “săn hoa”…

Có thể thấy, thiên nhiên rất ưu đãi với Lai Châu, là tiềm năng lớn để tỉnh khai thác, đẩy mạnh phát triển du lịch. Ngoài ra, Lai Châu còn có sự đa dạng sắc màu văn hóa của 20 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, từ sự độc đáo trong từng trang phục, phong tục, lễ hội, kiến trúc nhà ở cho tới các nghề thủ công truyền thống. Nhiều di sản văn hóa của tỉnh đã được công nhận, tiêu biểu phải kể đến 2 di sản đã được UNESCO ghi danh là nghệ thuật Xòe Thái (2021) và Thực hành Then (năm 2019) của người Thái.

Cùng với đó là các lễ hội truyền thống như Lễ hội Gầu Tào của người Mông, Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu của người Thái trắng, Lễ hội Nàng Han, và Lễ hội Xên Mường... Rồi các nét độc đáo của ẩm thực như các món ăn đặc trưng Pa Pỉnh Tộp, Lam nhọ, xôi tím, và các sản phẩm nông sản, gia vị như thịt gác bếp, rượu ngô Sùng Pài, chè cổ thụ... Tất cả đều đầy sức hấp dẫn với du khách ưa trải nghiệm, khán phá.

Phát triển du lịch bền vững, thành ngành kinh tế mũi nhọn

Tuy nhiên, để có thể khai thác và biến tiềm năng du lịch phong phú này thành hiệu quả thực sự cần một chiến lược rõ ràng. UBND tỉnh Lai Châu đã rất quan tâm tới vấn đề này, bằng chứng là việc phê duyệt Kế hoạch số 1625/KH-UBND về thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Kế hoạch đề ra mục tiêu tổng quát hướng đến năm 2026 lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng 2 khu du lịch tiềm năng trở thành khu du lịch quốc gia, 27 khu du lịch cấp tỉnh trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt;

 

Kế hoạch đặt ra chỉ tiêu cụ thể: Năm 2025 phấn đấu đón trên 1,4 triệu lượt khách du lịch (trong đó: khách quốc tế đạt trên 35.000 lượt khách); Tổng thu từ du lịch đạt khoảng trên 1.200 tỷ đồng.

Phấn đấu đến năm 2030 đón trên 2,4 triệu lượt khách du lịch (trong đó: khách quốc tế đạt trên 56.000 lượt khách; đón 2,3 triệu lượt khách nội địa); Tổng thu từ du lịch đạt khoảng trên 2.750 tỷ đồng.

Lưu trú: Năm 2025 khoảng trên 1.255 buồng/phòng; đến năm 2030 có khoảng 1.500 buồng/phòng (thu hút đầu tư thêm 2-3 khách sạn từ 3-5 sao tại khu vực cao nguyên Sìn Hồ và huyện Tam Đường).

Tạo việc làm: Đến năm 2025, ngành du lịch tạo ra khoảng 6.000 việc làm (trong đó: khoảng 2.000 lao động trực tiếp); đến năm 2030 tạo ra khoảng 9.000 việc làm (trong đó: khoảng 3.000 lao động trực tiếp).

Đến năm 2045 xây dựng được 2 khu du lịch (Cao nguyên Sìn Hồ - huyện Sìn Hồ, Ô Quy Hồ - huyện Tam Đường) đủ điều kiện công nhận là khu du lịch quốc gia để đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực và cả nước.

Đến năm 2030 đưa du lịch Lai Châu trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ; sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc Lai Châu, thân thiện với môi trường; kết cấu hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, hiện đại, hài hòa trong tổng thể không gian cảnh quan, sinh thái và mang đặc trưng văn hóa các dân tộc của tỉnh; hạn chế và giảm tải việc sử dụng túi ni lông khó phân huỷ và sản phẩm nhựa dùng một lần tại các khu/điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khu di tích lịch sử - văn hoá.

Lai Châu cũng đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để hiện thực hóa các mục tiêu trên. Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu về việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm huy động nguồn lực thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch; Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường khách trong giai đoạn phát triển mới;

Cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, phát triển thương hiệu du lịch Lai Châu thông qua việc đa dạng hoá các hình thức truyền thông, quảng bá phù hợp với sự phát triển du lịch trong giai đoạn mới;

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch; Phát triển nguồn nhân lực du lịch trong đó tăng tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ nghề du lịch, ngoại ngữ...;

Tỉnh cũng nhấn mạnh việc huy động và quản lý sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư; Huy động, thu hút nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, viện trợ phi chính phủ và khu vực tư nhân cho phát triển du lịch.

Có thể thấy, với chiến lược và mục tiêu cụ thể này, Lai Châu sẽ sớm hiện thực hóa bài toán phát triển du lịch xanh, bền vững; đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Số liệu Thống kê tỉnh Lai Châu cho thấy: Doanh thu dịch vụ lưu trú tháng 8/2025 ước đạt 6.254 triệu đồng, tăng 3,97% so tháng trước, tăng 22,94% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành tháng 8/2025 ước đạt 529 triệu đồng, tăng 2,93% so tháng trước, tăng 9,86% so với cùng kỳ năm trước.

Tính tổng, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm 2025 ước đạt 3.821 triệu đồng, tăng 7,16% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú 8 tháng năm 2025 ước đạt 49.008 triệu đồng, tăng 18,75% so với cùng kỳ năm trước.