Hà Nội triển khai kế hoạch phát triển hệ thống xe buýt điện và năng lượng xanh

PV.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông đô thị theo hướng hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt vận hành trên địa bàn thành phố sang xe buýt sử dụng điện.
Hà Nội sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt vận hành trên địa bàn thành phố sang xe buýt sử dụng điện.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt vận hành trên địa bàn Thành phố sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030. Trong đó, các tuyến hoạt động tại khu vực đô thị trung tâm, nội thành (nằm trong Vành đai 4) sẽ phải hoàn toàn chuyển sang sử dụng xe buýt điện nhằm đảm bảo tiêu chí phát triển giao thông xanh, hiện đại.

Việc chuyển đổi này được tổ chức theo lộ trình cụ thể với mục tiêu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 10%, năm 2026 từ 20-23%, năm 2027 từ 34-39%, năm 2028 từ 47-54%, năm 2029 từ 79-89%, và hoàn tất 100% vào năm 2030.

UBND Thành phố yêu cầu xây dựng, sửa đổi các cơ chế, chính sách liên quan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Trong đó, đáng chú ý là việc sửa đổi Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND Thành phố để bổ sung chính sách hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và phương tiện sử dụng năng lượng xanh.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho các loại xe buýt điện; điều chỉnh thời gian hợp đồng đấu thầu phù hợp với chu kỳ khấu hao phương tiện để tăng tính hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Thành phố cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, đăng ký, đăng kiểm, tiêu chuẩn kỹ thuật… đối với các phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh.

Phát triển hạ tầng phục vụ xe buýt điện là một trong những trọng tâm trong kế hoạch. Thành phố sẽ xây dựng quy hoạch, kế hoạch đầu tư hệ thống trạm sạc điện, các nguồn cung cấp năng lượng xanh và phối hợp với ngành điện lực để đảm bảo cung cấp điện ổn định, công suất lớn cho hoạt động xe buýt điện.

Ngoài ra, việc tích hợp hạ tầng sạc vào quy hoạch các đầu mối giao thông, bãi đỗ xe sẽ được thực hiện đồng bộ. Các quy chuẩn kỹ thuật về hạ tầng dùng chung (trạm sạc, cổng kết nối…) cũng sẽ được nghiên cứu, ban hành nhằm chuẩn hóa hệ sinh thái xe buýt điện.

Hà Nội xác định việc đầu tư, phát triển mạng lưới tuyến buýt điện kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, khu đô thị mới, trung tâm triển lãm, bảo tàng… là hướng đi chiến lược. Song song với đó, mạng lưới xe buýt sẽ được rà soát, tổ chức lại cho phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của phương tiện sử dụng điện, nhằm tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả khai thác.

Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành vận tải công cộng. Trong đó có triển khai vé điện tử liên thông, hệ thống giao thông thông minh và ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả vận hành, tiết kiệm chi phí bảo trì và giảm phát thải khí nhà kính.

Một trong những giải pháp trọng tâm khác là đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích của việc chuyển đổi sang phương tiện xanh, từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Về nguồn lực, Hà Nội sẽ huy động tối đa các nguồn vốn xã hội hóa, đồng thời sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước để đầu tư hạ tầng, trợ giá vận hành, hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư phương tiện và trạm sạc.

Bên cạnh đó, việc đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhân lực kỹ thuật để tiếp nhận, vận hành công nghệ xe buýt điện và hạ tầng năng lượng xanh cũng được chú trọng.

UBND Thành phố yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải nâng cao trách nhiệm trong triển khai kế hoạch, đảm bảo phân bổ đủ nguồn lực, tuân thủ tiến độ và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về hiệu quả thực hiện.