Kho bạc Nhà nước khu vực I:

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “giữ tay hòm chìa khóa" nền tài chính của Thủ đô

Hải Yến

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, tập thể công chức KBNN khu vực I không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần sáng tạo, vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “giữ tay hòm chìa khóa" nền tài chính của Thủ đô.

KBNN khu vực I vinh dự nhận Cờ Thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025
KBNN khu vực I vinh dự nhận Cờ Thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025

Những dấu ấn khó phai

Ra đời ngày 1/4/1990, KBNN khu vực I ban đầu có tên gọi là Chi cục KBNN Hà Nội. Đến năm 1995, được đổi tên thành KBNN Hà Nội. Những năm đầu mới thành lập, KBNN khu vực I có 380 công chức, trong đó chỉ có 31% công chức có trình độ Đại học; doanh số hoạt động mỗi năm chưa tới 5.000 tỷ đồng/năm với vài trăm chứng từ mỗi ngày.

Trong thời gian mới thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn cả về nhân sự và cơ sở vật chất nhưng KBNN khu vực I luôn kiên định, vững vàng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Bộ Tài chính, KBNN, Thành ủy, UBND Thành phố giao.

Đến năm 2008, KBNN khu vực I - lúc này đang hoạt động dưới tên gọi KBNN Hà Nội, đã vươn mình trở thành một trong những Kho bạc lớn nhất cả nước với 30 đơn vị Kho bạc quận, huyện, thị xã. Ở “tuổi 18”, doanh số hoạt động của đơn vị tăng hơn 200 lần so với thời gian đầu mới thành lập. Đội ngũ công chức lên tới hơn 1.000 người, trong đó 80% có trình độ Đại học.

Từ năm 2014 - 2015, KBNN khu vực I là đơn vị có doanh số hoạt động lớn nhất cả nước, trong đó số thu ngân sách hằng năm chiếm tới 20% tổng thu cả nước, chi NSNN chiếm khoảng 30%, với hơn 7.000 đơn vị giao dịch và trên 30.000 tài khoản.

Sau nhiều thăng trầm cùng thời gian, hiện nay, cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị đã được tinh gọn. Từ ngày 15/3/2025, KBNN khu vực I chỉ còn 9 phòng nghiệp vụ, 17 phòng giao dịch trên toàn địa bàn, với trên 800 công chức, người lao động. Nhiệm vụ chính là tập trung phản ánh đầy đủ, kịp thời và điều tiết các khoản thu cho các cấp NSNN, hướng dẫn và thực hiện thanh toán các khoản chi NSNN và các nguồn vốn khác, thực hiện công tác kế toán nhà nước, tổng kế toán nhà nước, báo cáo tình hình thực hiện thu chi NSNN và các quỹ tài chính, lập báo cáo tài chính nhà nước.

Chuyển mình mạnh mẽ cùng Thủ đô

Công chức KBNN khu vực I xử lý hồ sơ chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến.
Công chức KBNN khu vực I xử lý hồ sơ chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, khối lượng công việc và hoạt động nghiệp vụ không ngừng tăng theo thời gian, đòi hỏi thủ tục hành chính cần phải đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn liền với hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt hoạt động nghiệp vụ chuyên môn.

Năm 2011, KBNN khu vực I triển khai thành công Hệ thống Quản lý thông tin ngân sách và kho bạc (TABMIS) và Dự án Hiện đại hóa quy trình thu nộp ngân sách Thuế - Hải Quan - Kho bạc (TCS), góp phần đưa công tác quản lý ngân sách nhà nước ngày càng hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Cùng với đó là hàng loạt các hệ thống thanh toán được triển khai thành công như: Thanh toán song phương điện tử, Thanh toán điện tử liên ngân hàng, Thanh toán điện tử liên kho bạc. Nhờ đó, quy trình thu ngân sách nhà nước đã được tối ưu hóa, công tác thu - nộp ngân sách trên địa bàn Thủ đô được hiện đại  hóa, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm thu tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác quản lý chi NSNN cũng được đổi mới, giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, đảm bảo đơn giản, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và đơn vị sử dụng ngân sách.

Từ năm 2020-2025 là giai đoạn đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống KBNN nói chung và KBNN khu vực I nói riêng với nhiều chuyển biến mạnh mẽ của cơ chế chính sách. Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 và suy thoái kinh tế, KBNN khu vực I đã không ngừng vươn lên với nhiều cải cách, đổi mới. Trọng tâm phát triển của giai đoạn này là chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện mô hình Kho bạc 3 “không”: Không khách giao dịch trực tiếp - Không tiền mặt - Không hồ sơ chứng từ giấy.

Đây cũng là giai đoạn KBNN khu vực I thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình Kho bạc 2 cấp, giảm 13 kho bạc nhà nước cấp huyện. Đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đảm bảo hoạt dộng giao dịch thông suốt trong thời gian sắp xếp cơ cấu, tổ chức bộ máy. Từ ngày 15/3/2025, hoạt động dưới mô hình mới – mô hình Kho bạc 2 cấp mà không gây ra gián đoạn, trở ngại nào cho công tác thu – chi ngân sách.

Xứng đáng với nhiệm vụ "giữ tay hòm chìa khóa”

KBNN khu vực I đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ  khối an ninh, quốc phòng).
KBNN khu vực I đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ  khối an ninh, quốc phòng).

Để tăng cường công tác phối hợp thu, tính riêng từ năm 2020-2024, KBNN khu vực I mở thêm 105 tài khoản chuyên thu, nâng tổng số tài khoản lên 250 tài khoản, được mở tại 16 hệ thống ngân hàng thương mại. Đồng thời, hàng nghìn lệnh hoàn trả thuế đã được đơn vị phối hợp với cơ quan thuế chi trả mỗi ngày, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân và doanh nghiệp. Hệ thống quản lý thu – nộp ngân sách hiện đại giúp đơn vị tập trung nhanh nguồn thu, hạch toán đầy đủ, chính xác. Tổng thu ngân sách trên địa bàn do KBNN Khu vực I quản lý trong 05 tháng đầu năm 2025 đạt 361.944 tỷ đồng, tương đương 71,6% so với dự toán.

Song song với đổi mới công tác quản lý thu, KBNN Hà Nội cũng có nhiều cải cách trong công tác quản lý, thanh toán các khoản chi NSNN. Thời gian thanh toán các khoản chi ngân sách qua KBNN khu vực I đã được rút ngắn tối đa thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; không để tồn đọng bất cứ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do. Tổng chi NSNN qua KBNN khu vực I đến hết ngày 31/5/2025 đạt 74.465/250.257 tỷ đồng, đạt 30% so với dự toán giao, trong đó chi thường xuyên là 58.644/154.604 tỷ đồng, đạt 37,9% dự toán phân bổ qua KBNN.

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, KBNN khu vực I thường xuyên bám sát, nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đề xuất, tham mưu UBND thành phố các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Trong 5 tháng đầu năm 2025, chi đầu tư đầu tư xây dựng cơ bản đạt 15.821/95.653 tỷ đồng, đạt 16,5% kế hoạch giao. Qua đó, đẩy mạnh giải ngân, thực hiện thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu góp phần thúc đẩy tốc độ triển khai các dự án quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế - xã hội địa bàn.

Luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, KBNN khu vực I tiếp tục thực hiện cơ chế “một cửa, một giao dịch viên”; duy trì 100% TTHC được thực hiện qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%; không ghi nhận trường hợp phản ánh, kiến nghị của đơn vị sử dụng ngân sách liên quan đến thái độ phục vụ hoặc chất lượng hướng dẫn TTHC.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thứ hạng về chỉ số đánh giá sự hài lòng của khách hàng, các tổ chức, cá nhân, KBNN Khu vực I đã thường xuyên tổ chức hội nghị phối hợp trong công tác quản lý ngân sách nhà nước nhằm chia sẻ khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm từ 2 phía, đồng thời truyền tải các kiến nghị, góp phần giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý NSNN. Những nỗ lực cải cách của KBNN khu vực I đã được các tổ chức, cá nhân ghi nhận thông qua kết quả đánh giá hàng năm. Năm 2024, KBNN khu vực I xếp thứ 4/63 tỉnh, thành cả nước về mức độ hài lòng của khách hàng.

KBNN khu vực I vinh dự  nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.
KBNN khu vực I vinh dự  nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Xác định, mỗi cá nhân tốt sẽ xây dựng một tập thể mạnh, KBNN Khu vực I thường xuyên phát động các phong trào thi đua sáng tạo, thi đua yêu nước. Qua đó, nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến, giải pháp làm việc hay, sáng tạo được vận dụng, phát huy hiệu quả cao trong thực tiễn hoạt động nghiệp vụ chuyên môn tại KBNN khu vực I.

Có thể kể đến Đề tài khoa học “Giải pháp sử dụng chỉ tiêu báo cáo tài chính nhà nước phục vụ công tác quản lý tài chính nhà nước của chính quyền TP. Hà Nội”; Đề tài khoa học “Giải pháp hoàn thiện công tác thu ngân sách nhà nước qua KBNN Hà Nội góp phần thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Và các sáng kiến: “Sử dụng Bảng tính để theo dõi sự biến động hệ số lương và phụ cấp của từng CBCC giữa các tháng; Giải pháp hoàn thiện các bước truyền dữ liệu từ Chương trình ĐTHN sang Chương trình THBC-DTKB LAN…

Những nỗ lực của KBNN khu vực I đã được KBNN, Bộ Tài chính và Chính phủ ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của Chính phủ, Huân chương Độc lập hạng Ba.