"Siết" an toàn lao động trong thi công hạ tầng giao thông

Tiến Dũng

Bộ Xây dựng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, tập trung vào biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị, phương tiện thi công, nhất là các hạng mục thi công ở địa hình đồi núi, mái dốc cao, khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sập đổ...

Bộ Xây dựng yêu cầu tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình giao thông. Ảnh: VGP.
Bộ Xây dựng yêu cầu tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình giao thông. Ảnh: VGP.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 43/CĐ-BXD ngày 13/8/2025 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Ban Quản lý dự án về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Công điện nêu rõ: Hiện nay, ngành Xây dựng đang triển khai đồng loạt các dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có nhiều công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia.

Thời gian qua, công tác quản lý an toàn lao động tại các dự án cơ bản được kiểm soát, có nhiều chuyển biến tốt và góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Tại một số công trình vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật như sập tấm ván khuôn cống hộp tại Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, sạt lở hào tuyến cáp ngầm tại Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, rơi ngã từ trên cao tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang…

Đặc biệt là ngày 11/8/2025, tại công trường Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 người tử vong và 1 người bị thương. Đây là vụ tai nạn gây thiệt hại lớn về người, ảnh hưởng đến tiến độ dự án; đồng thời đặt ra yêu cầu cấp bách phải rà soát, siết chặt hơn nữa công tác quản lý an toàn lao động trên các công trường xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông. 

Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự tái diễn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, phương tiện, thiết bị và tài sản trong suốt quá trình thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ khẩn trương thực hiện các nội dung cụ thể.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc, UBND cấp xã cần tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện công tác quản lý an toàn lao động tại các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm.

Nội dung kiểm tra phải tập trung vào biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị, phương tiện thi công; chú trọng các hạng mục thi công ở địa hình đồi núi, mái dốc cao, khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sập đổ.

Đồng thời, yêu cầu dừng thi công ngay khi phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn và yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải có biện pháp khắc phục ngay, tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động trước khi thi công trở lại; kiên quyết xử lý vi phạm theo thẩm quyền, bao gồm đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng hoặc kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính khi xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tại các công trình thuộc phạm vi quản lý: Kiện toàn hệ thống quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng; đảm bảo người làm công tác an toàn có đủ năng lực theo quy định của pháp luật; quy định trách nhiệm về an toàn lao động đến từng bộ phận, tổ, đội và các cá nhân tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo vệ và trực tiếp thực hiện công việc.

Mặt khác, tổ chức huấn luyện an toàn lao động bắt buộc trước khi bố trí người lao động thực hiện các công việc nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ và sự tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn xây dựng đến từng cá nhân;

Rà soát, bổ sung và chuẩn hóa các nội quy lao động, quy trình quản lý, biện pháp an toàn lao động, quy trình sản xuất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế công trường, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn về an toàn trong thi công xây dựng.

Nội dung công điện cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, chủ động nhận diện các nguy cơ, loại bỏ các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trước khi thực hiện công việc, không để tồn tại các rủi ro tiềm ẩn.

Đặc biệt là lập và diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, biện pháp sơ cứu cho người bị tai nạn lao động; huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị cứu hộ kịp thời khi có sự cố kỹ thuật, tai nạn lao động; bố trí lực lượng y tế, sơ cứu tại chỗ cho người bị nạn.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành để kịp thời tiếp nhận thông tin cảnh báo, chỉ đạo và hỗ trợ xử lý sự cố kỹ thuật, tai nạn lao động, khẩn trương báo cáo về Bộ Xây dựng các sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn lao động để tổng hợp và có biện pháp chỉ đạo khắc phục.

 

 

Bộ Xây dựng cảnh báo một số nguy cơ cao gây tai nạn như:

 Làm việc khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn hoặc có nhưng không thực hiện theo biện pháp; làm việc tại các khu vực có dấu hiệu sạt lở đất đá; làm việc trên các giàn giáo, kết cấu chống đỡ mà không có thiết kế, tính toán; nền đỡ cho giàn giáo hoặc kết cấu chống đỡ tạm bị nghiêng, lún; làm việc trong các khu vực thiếu oxy để thở; làm việc trong các điều kiện thời tiết cực đoan (mưa lớn, nhiệt độ quá cao, dông sét, gió mạnh); làm việc gần các cần cẩu, xe máy và các thiết bị khác có nguy cơ bị đổ, lật…