Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh được khởi công

Thu Dịu

Ngày 19/8, cùng với cả nước, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh đồng loạt được khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Nghi thức khánh thành đoạn 1A (Tân Vạn – Nhơn Trạch) thuộc đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL
Nghi thức khánh thành đoạn 1A (Tân Vạn – Nhơn Trạch) thuộc đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL

Trước tiên có thể kể đến là lễ khởi công dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (giai đoạn 1). Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, dự án nhằm giảm tải cho Quốc lộ 22 vốn thường xuyên ùn tắc, mất an toàn, đồng thời hình thành tuyến cao tốc hiện đại kết nối với Vành đai 3, Vành đai 4 và cảng Cái Mép – Thị Vải.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 51 km, trong đó 24,7 km đi qua TP. Hồ Chí Minh và 26,3 km qua tỉnh Tây Ninh. Điểm đầu tại xã Phú Hòa Đông (TP. Hồ Chí Minh), kết nối với đường Vành đai 3; điểm cuối tại xã Bến Cầu (Tây Ninh), cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 7 km. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Phối cảnh nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: T.L
Phối cảnh nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: T.L

Theo lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, cao tốc Mộc Bài sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển chuỗi công nghiệp đô thị Mộc Bài – TP. Hồ Chí Minh – cảng Cái Mép – Thị Vải, gắn kết hành lang kinh tế Xuyên Á, tạo động lực liên kết vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Cùng với cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài, hôm nay tại TP. Hồ Chí Minh có 6 công trình đồng loạt khởi công, khánh thành. Đây là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm của thành phố trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển mới.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

Cũng trong ngày, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.748 (giai đoạn 1), đoạn từ nút giao Vành đai 4 đến Ngã tư An Điền. Đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong kết nối khu vực Bình Dương với hệ thống giao thông liên vùng.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.143 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 2.200 tỉ đồng. Giai đoạn 1 dài 5 km, mở rộng mặt cắt ngang lên 38 m với 6 làn xe, đồng thời đầu tư cầu Ông Kỳ mới, hệ thống chiếu sáng, thoát nước và cây xanh. Hiện tiến độ bàn giao mặt bằng đạt 85%, dự kiến công trình hoàn thành cuối năm 2026.

Tại Bình Dương (cũ), dự án hầm chui Ngã 5 Phước Kiến cũng chính thức được khởi công. Đây là nút giao quan trọng trên Đại lộ Bình Dương, thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn.

Hầm chui có tổng chiều dài 630 m, thiết kế 4 làn xe, tốc độ 40 km/giờ, tổng vốn đầu tư hơn 1.050 tỉ đồng. Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm chui đầu tiên của Bình Dương, góp phần cải thiện giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.748
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.748

Dự án nâng cấp, mở rộng nút giao Ngã Tư Đình (Quốc lộ 1 – Nguyễn Văn Quá) cũng được khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư 400 tỉ đồng, xây dựng cầu vượt dài 433 m, rộng 17,5 m với 4 làn xe, tốc độ 80 km/giờ. Ngoài ra, hệ thống đường gom, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng cũng sẽ được xây dựng đồng bộ.

Cầu vượt này khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho Quốc lộ 1, đặc biệt tại khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh, nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.

Một trong những điểm nhấn quan trọng khác của ngày 19/8 là lễ khánh thành đoạn 1A (Tân Vạn – Nhơn Trạch) thuộc đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Đây là đoạn tuyến đầu tiên của Vành đai 3 được đưa vào khai thác, đóng vai trò then chốt trong giảm tải cho cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời tạo thêm lựa chọn kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Trong quá trình triển khai, dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, thiếu hụt vật liệu, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn thi công ba ca bốn kíp, xuyên lễ tết, tổ chức nhiều đợt thi đua cao điểm để kịp tiến độ. Đặc biệt, hợp long cầu Nhơn Trạch được xem là dấu mốc quan trọng của dự án.

Ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đại diện chủ đầu tư chia sẻ, dù gặp không ít khó khăn, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ, đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.