Phát triển thương hiệu ngân hàng, từng bước vươn tầm quốc tế
Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Nhận định đây là tín hiệu đáng mừng, song Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho rằng, điều này cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức vào ngày 5/5/2025, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Ngân hàng đã đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Trong đó, có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó, đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 7/1/2019 về Chiến lược Phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã nêu mục tiêu phấn đấu có từ 2–3 ngân hàng thương mại nằm trong Top 100 Ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và có 1–2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế.
Vì thế, theo Phó Thống đốc, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo.
Các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 Ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu.
Phó Thống đốc nhấn mạnh, đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững. Do đó, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng.
Trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo NHNN cho biết, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.
GS. John Quelch - Chuyên gia trong lĩnh vực marketing chiến lược tài chính - ngân hàng cho rằng, một thương hiệu ngân hàng mạnh không chỉ định hình qua các hoạt động truyền thông bên ngoài, mà cốt lõi là nền tảng nội lực vững chắc từ điều hành, quản trị rủi ro hiệu quả đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.
Theo Bảng Xếp hạng ngân hàng tốt nhất năm 2025 của Decision Lab công bố hồi tháng 3/2025, Vietcombank vẫn giữ vững vị trí là thương hiệu hàng đầu, tiếp đến là MB, BIDV, Techcombank, VietinBank, ACB, TPBank, VPBank, Agribank, Sacombank.
Bảng xếp hạng năm nay của Decision Lab cho thấy, điểm sức khỏe thương hiệu tổng thể trên toàn ngành Ngân hàng giảm nhẹ, có thể là do cắt giảm đầu tư tiếp thị vào năm 2024.
Ông Thue Quist Thomasen - Tổng Giám đốc điều hành của Decision Lab cho rằng, điều cần thiết đối với các ngân hàng là tập trung vào nhu cầu đang thay đổi của khách hàng, đảm bảo rằng các phân khúc cốt lõi nhận được dịch vụ được thiết kế riêng, có tác động cao.
Hơn nữa, bằng cách liên kết đổi mới với các chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, các ngân hàng không chỉ có thể xây dựng thương hiệu mạnh hơn, mà còn tạo ra giá trị lâu dài trong bối cảnh tài chính đang thay đổi và cạnh tranh cao.