Tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử thực hiện chính sách thuế

PV.

Theo Tổng cục Thuế, qua quá trình phân tích số liệu thu thập được do các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp, vẫn còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy, phải rà soát lại mới có thể sử dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ

Chiều ngày 22/11, Tổng cục Thuế có cuộc họp trực tuyến trao đổi về công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, căn cứ quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT.

Để hỗ trợ các sàn TMĐT, từ năm 2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin TMĐT với tính năng tiếp nhận thông tin từ các sàn TMĐT. Đến nay, sau 8 kỳ cung cấp thông tin (từ quý IV/2022 đến quý III/2024), Tổng cục Thuế đã có được cơ sở dữ liệu về các giao dịch do các sàn giao dịch TMĐT cung cấp, với các thông tin của người bán trên sàn như: thông tin định danh (tên, mã số thuế/đăng kí kinh doanh/căn cước công dân), thông tin liên hệ (email, số điện thoại), địa chỉ kinh doanh, địa chỉ cư trú, nhóm ngành hàng dịch vụ kinh doanh, tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, qua quá trình phân tích số liệu thu thập được do các sàn TMĐT cung cấp, vẫn còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy, phải rà soát lại mới có thể sử dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế.

Đồng thời, tại dự thảo 1 Luật sửa 7 Luật có sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế có quy định trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay của sàn TMĐT cho cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT, Tổng cục Thuế đang đề xuất bổ sung trách nhiệm trong việc thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Do đó, để quy định sau khi được Quốc hội thông qua áp dụng vào thực tiễn công tác quản lý, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp ý kiến của các sàn TMĐT để cùng bàn bạc, thảo luận tìm ra hướng giải pháp thuận lợi nhất cho 3 bên (người nộp thuế, sàn TMĐT và cơ quan thuế) nhằm triển khai quy định trong việc khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ nộp thuế thay của sàn TMĐT cho cá nhân kinh doanh trên sàn.

Tổng cục Thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử thực hiện chính sách thuế.
Tổng cục Thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử thực hiện chính sách thuế.

Đề xuất giải pháp tháo gỡ

Trao đổi tại cuộc họp, căn cứ các quy định của pháp luật và thực tiễn công tác quản lý và việc phối hợp cung cấp thông tin thời gian qua, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) đưa ra các phương án cho cá nhân kinh doanh để sàn TMĐT triển khai khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ nộp thuế thay.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho rằng, với quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT phải cung cấp các thông tin như: Tên và địa chỉ kinh doanh/địa chỉ thường trú; đăng ký kinh doanh/mã số thuế; số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác là yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý kinh doanh của sàn TMĐT, từ đó đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý thuế.

Tuy nhiên, qua phân tích số liệu thu thập được do các sàn TMĐT cung cấp, cơ quan thuế nhận thấy dữ liệu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT phần lớn không đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu thông tin về giá trị giao dịch, không có thông tin về lượt giao dịch thành công, vì vậy cần thiết phải rà soát lại trước khi sử dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế.

Trao đổi tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam và các sàn TMĐT đều thống nhất quan điểm hầu hết NNT khi tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh đều mong muốn chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin không đầy đủ cần xem xét cả về yếu tố chủ quan và khách quan từ phía các sàn TMĐT và cơ quan thuế.

Phía các sàn TMĐT đề xuất cơ quan thuế cần xem xét, nghiên cứu và sửa đổi biểu mẫu yêu cầu sàn TMĐT cung cấp thông tin theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đặc biệt, cần đưa ra những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (Ứng dụng hỗ trợ kê khai) để hỗ trợ và tiếp nhận thông tin nhập liệu với dung lượng lớn. Ngoài ra, cũng cần cải tiến cơ chế báo lỗi trong việc kết xuất dữ liệu và truyền tải dữ liệu…

Lắng nghe ý kiến trao đổi về từng khó khăn, vướng mắc của đại diện các sàn TMĐT tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế đã có những giải đáp trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, đồng hành cùng các sàn TMĐT trong thực hiện chính sách thuế.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục lắng nghe và tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các sàn TMĐT và Hiệp hội TMĐT Việt Nam, đề xuất giải pháp tháo gỡ ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền. Đồng thời, bổ sung kịp thời các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ các sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin theo quy định.