Dự án đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà:

Yêu cầu đánh giá kỹ tác động môi trường, điều ước quốc tế

Lưu Thủy

Chính phủ lưu ý, trong trường hợp đầu tư dự án, tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai phải hoàn tất các quy trình thủ tục theo quy định, trong đó rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế…

Tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ TP. Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT.753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai. Ảnh: BCP
Tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ TP. Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT.753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai. Ảnh: BCP

Đây là một trong những nội dung trong Công văn số 3855/VPCP-CN về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà của Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 5/5/2025.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng để thực hiện nghiên cứu đầu tư tuyến đường nêu trên theo quy định.

Trong trường hợp đầu tư dự án, hai địa phương phải hoàn tất các quy trình thủ tục theo quy định, trong đó lưu ý rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế…

Phó Thủ tướng giao các Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tài chính hướng dẫn, phối hợp với hai địa phương trong quá trình triển khai đối với các nội dung liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Liên quan đến dự án trên, trước đó, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ TP. Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT.753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, từ đó kết nối với đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh.

Theo đề xuất này, tuyến đường có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), điểm cuối là đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh sẽ bảo đảm kết nối trung tâm tỉnh Bình Phước và tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh) với đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Hướng tuyến này sẽ giúp người dân lưu thông thuận tiện, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.

Theo ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng, việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là cần thiết bởi hiện chưa có kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, khu vực TP. Hồ Chí Minh và kết nối giữa tỉnh Bình Phước với TP. Hồ Chí Minh phải thông qua tỉnh Bình Dương.

Bộ Xây dựng nêu quan điểm, đây là các tuyến đường địa phương nên các địa phương chịu trách nhiệm quản lý, quyết định chủ trương đầu tư, phạm vi, quy mô, hiệu quả đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Bên cạnh đó, hướng tuyến trên sẽ bao gồm đoạn tuyến đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai (dài khoảng 27 km) và chưa được cập nhật trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do đó, để làm cơ sở nghiên cứu đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đề nghị hai địa phương trên rà soát, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường nêu trên trong các quy hoạch có liên quan theo quy định.

Đồng thời, Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp; đồng thời phối hợp với các cơ quan quản lý hoàn thiện hồ sơ và thủ tục đầu tư dự án trong quá trình triển khai đầu tư theo quy định.

 

Tuyến đường theo đề xuất có tổng chiều dài khoảng 74km. Trong đó, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bình Phước khoảng 30km (từ TP. Đồng Xoài đến cầu Mã Đà); đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 44km (từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh).

Đoạn tuyến đi qua qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai dài khoảng 27km.

Trên đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, phương án đề xuất xây dựng khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên và mở mới đoạn tuyến khoảng 17km với quy mô đầu tư từ 4 - 10 làn xe.