Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ở Cà Mau

Phạm Thọ

Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển với chiều dài hơn 18 km, đây sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam khi hoàn thành.

Phối cảnh cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai. Ảnh: BQP
Phối cảnh cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai. Ảnh: BQP

Dự án được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, vừa được khởi công hôm 19/8 để chào mừng 80 năm Quốc khánh.

Trong đó, cầu chính dài 17,3 km, cầu nhánh lên đảo 0,87 km, mặt cầu rộng khoảng 17,5 m, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150 m.

Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cà Mau đi Đất Mũi và đường Hồ Chí Minh thuộc xã Đất Mũi; điểm cuối tại điểm K10 bờ phía Đông đảo Hòn Khoai.

Công trình do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, tổng vốn hơn 25.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) cho biết, lần đầu tiên đơn vị thi công một cây cầu vượt biển dài hơn 18km; cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á.

Với phương châm 3 sẵn sàng, đơn vị đã huy động tối đa về con người, máy móc, trang thiết bị với công nghệ tiên tiến hiện đại nhất để thi công công trình với chất lượng cao nhất, thời gian ngắn nhất để hoàn thành đúng tiến độ.

“Dự án sau khi hoàn thành, không chỉ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, đúng với chủ trương mở rộng “lục địa cực Nam” của Tổ quốc, mà còn là lá chắn tiền tiêu, canh giữ vùng trời, vùng biển phía Tây Nam”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc nhấn mạnh.

Các ngành chức năng và đơn vị thi công đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự án cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai trong nửa đầu năm 2029.

Đảo Hòn Khoai cách đất liền hơn 6 hải lý (gần 15 km). Ảnh: MK
Đảo Hòn Khoai cách đất liền hơn 6 hải lý (gần 15 km). Ảnh: MK

Song song đó, Binh đoàn 12 cũng là đơn vị thi công dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Dự án được xây dựng trên đảo, gồm một bến tàu dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn mỗi năm, có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Giai đoạn hoàn thiện, cảng rộng 686 ha, bổ sung thêm cầu cảng container và hàng lỏng, khí, đáp ứng tàu đến 150.000 DWT.

Khi hoàn thành, cầu vượt biển, cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt trục Bắc Nam đến cực Nam Tổ quốc, tạo động lực phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực. 

Hiện nay, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nằm ở TP. Hải Phòng đang là cầu vượt biển dài nhất nước (cầu dài 5,44 km, thông xe năm 2017); đứng thứ hai là cầu Thị Nại (Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai) dài gần 2,5 km.

Như vậy, cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau với chiều dài hơn 18 km sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam khi hoàn thành.