Ngày 19/8 khánh thành, khai thác cầu Rạch Miễu 2 và 1 phần tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Bộ Xây dựng cho biết, Lễ khánh thành, đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối 2 tỉnh Vĩnh Long - Đồng Tháp và Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày mai (19/8).

Đây là 2 trong số những công trình nằm trong sự kiện Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 1.280.000 tỷ đồng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp) được khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2022.
Công trình cầu Rạch Miễu 2 được đánh giá là biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường của đội ngũ thợ cầu Việt Nam, khẳng định trình độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn từ khâu thiết kế đến thi công những công trình, dự án lớn, phức tạp như cầu dây văng.
Trong quá trình thực hiện, Dự án đã trải qua nhiều khó khăn như: Ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, công tác giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu…
Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trước đây (nay là tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp), Dự án đã hoàn thành sớm hơn hợp đồng khoảng 5 tháng.
Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (nay thuộc xã Hưng Long, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km thuộc địa phận TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre (nay thuộc phường Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long).
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, trong đó cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền có bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho có bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Cầu Rạch Miễu 2 được hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng tắc nghẽn, phân luồng giao thông hiệu quả hơn giữa Vĩnh Long và Đồng Tháp; đồng thời rút ngắn khoảng cách giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh phía đông Đồng bằng sông Cửu Long như Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau.
Trong khi đó, Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 8,14 km; điểm đầu kết nối với Dự án thành phần 3 tại Km5+000 thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 1 tại Km13+140 thuộc địa phận TP. Thủ Ðức, TP. Hồ Chí Minh.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 6.955,65 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA từ Quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc là 4.175,90 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.779,75 tỷ đồng.
Công trình có quy mô tương đương đường cấp 3 đồng bằng theo TCVN 4054:2005, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Bộ Xây dựng cũng thông tin về việc tổ chức giao thông trên tuyến sau khi Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
Cụ thể, từ 7h00 ngày 20/8/2025 đến tháng 12/2026: Khai thác Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, trong đó, có sử sụng 300 m đường tạm thuộc Dự án thành phần 1 (chờ xây dựng hoàn thành nút giao thuộc Dự án thành phần 1, tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2025).
Trong giai đoạn này, tốc độ khai thác là 80 km/h, chỉ cho phép xe con, xe tải nhỏ hơn 1,5 tấn, xe khách từ 16 chỗ trở xuống lưu thông; xe 2 bánh được phép lưu thông đoạn từ TL25B đến nút giao Lý Tự Trọng thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, chưa được phép lưu thông qua cầu Nhơn Trạch.
Từ tháng 12/2026 trở đi (sau khi Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 3 hoàn thành) sẽ tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc, tốc độ 100 km/h (xe cơ giới lưu thông tuyến cao tốc 4 làn xe, xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành), riêng cầu Nhơn Trạch khai thác giao thông hỗn hợp (tổ chức mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách giữa làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp), làn xe cơ giới tốc độ 80 km/h, làn xe hỗn hợp tốc độ 60 km/h.
Việc khánh thành, đưa vào khai thác Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Đồng Nai đến TP. Hồ Chí Minh, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TP. Hồ Chí Minh; từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.