Đề xuất đầu tư theo hình thức PPP đối với Dự án Đầu tư xây dựng Luồng Cửa Lở, Quảng Nam

Lưu Thủy

Công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn THACO đề xuất thanh toán hợp đồng thực hiện dự án bằng các quỹ đất đối ứng. Trường hợp giá trị các quỹ đất đối ứng và sản phẩm cát nạo vét không đủ thanh toán, phần còn lại sẽ được cân đối từ nguồn vốn đầu tư công của địa phương.

Tỉnh Quảng Nam muốn đầu tư đồng bộ hạ tầng hệ thống cảng biển nước sâu. Ảnh: VOV
Tỉnh Quảng Nam muốn đầu tư đồng bộ hạ tầng hệ thống cảng biển nước sâu. Ảnh: VOV

Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ này về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng luồng hàng hải Cửa Lở, tỉnh Quảng Nam.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, việc đầu tư xây dựng luồng hàng hải phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển; các dự án thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Chiếu theo các quy định hiện hành, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho rằng, nếu luồng hàng hải Cửa Lở không dùng nguồn vốn đầu tư công, việc quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật đầu tư.

Trường hợp UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng luồng Cửa Lở theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), việc quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện tuân thủ quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng luồng hàng hải Cửa Lở, trước đó tỉnh Quảng Nam đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án theo hình thức BT.

Trung tuần tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ký công văn chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án Đầu tư xây dựng Luồng Cửa Lở; cầu kết nối khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa và đường nối Khu công nghiệp Việt Hàn với đường Võ Chí Công theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng.

Tỉnh này đã thống nhất chủ trương cho phép Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn THACO) lập hồ sơ đề xuất Dự án luồng Cửa Lở, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét trước ngày 30/6.

Theo đề xuất của doanh nghiệp này, dự án gồm tuyến luồng dài khoảng 6 km, rộng 140 m, độ sâu nạo vét đến -13,2m (theo hải đồ). Tổng khối lượng nạo vét ước tính hơn 20,9 triệu m³, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.648 tỷ đồng.

Hai hạng mục còn lại gồm cầu kết nối khu bến Tam Hiệp - Tam Hoà (dài khoảng 1.540m, tĩnh không 100 x 36,5m, rộng 17,5m quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.286 tỷ đồng) và tuyến đường nối khu công nghiệp Việt Hàn với đường Võ Chí Công (dài 3,5 km, lộ giới 22 m, đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h) có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đề xuất thanh toán hợp đồng thực hiện dự án bằng các quỹ đất đối ứng bao gồm: Khu phi thuế quan, bến cảng Tam Hoà (797 ha), khu dân cư - đô thị Tam Hoà - Tam Tiến (1.755 ha) và khu Long Thạnh Tây (32 ha).

Trường hợp giá trị các quỹ đất đối ứng và sản phẩm cát nạo vét không đủ thanh toán, phần còn lại sẽ được cân đối từ nguồn vốn đầu tư công của địa phương.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đầu tư luồng Cửa Lở tiếp nhận tàu 50.000 DWT là hạ tầng hàng hải công cộng quan trọng, mang tính quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và tỉnh Quảng Nam.

Cầu kết nối và tuyến đường đến khu công nghiệp Việt Hàn sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ – hàng hải, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thông suốt.

Việc đầu tư luồng Cửa Lở sẽ giúp khai thác các tuyến dài hơn, hướng đến giá cước tương đương Cảng Đà Nẵng và các cảng lớn hai miền Nam – Bắc.

Dự án cũng giúp tạo thêm việc làm cho lao động ngành dịch vụ vận tải, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, tăng thu ngân sách địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam.

Dự án luồng Cửa Lở là một trong bốn dự án THACO đề xuất đầu tư mới tại Quảng Nam trong buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Tập đoàn Trường Hải (THACO) cuối tháng 2 vừa qua.