Giữa tâm lý thận trọng của thị trường, doanh nghiệp đại chúng lớn đẩy mạnh chiến lược truyền thông tích cực

Hiếu Phương

Các doanh nghiệp đại chúng chú trọng đẩy mạnh chiến lược chủ động và tích cực công bố thông tin tài chính, nhấn mạnh tăng trưởng, mở rộng thị trường, cải thiện biên lợi nhuận, thu hút nguồn vốn đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn bất định.

Danh sách Top 10 của Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 - VIX50.
Danh sách Top 10 của Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 - VIX50.

"Bức tranh" VIX50 2025: Sự trụ hạng dẻo dai của các “ông lớn” đại chúng 

Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố mới đây, trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước đang rơi vào trạng thái bất định, do hàng loạt diễn biến kinh tế chính trị bất ổn khó lường trên thế giới liên tiếp tác động tới tâm lý thị trường, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, Top 10 của Bảng xếp hạng VIX50 năm 2025 vẫn ghi nhận một số tên tuổi và gương mặt trụ cột trên thị trường, thể hiện bản lĩnh, năng lực tài chính, quản trị và sức chống đỡ dẻo dai của các "ông lớn" công ty đại chúng vốn đã vươn lên dẫn đầu TTCK trong nhiều năm qua. Bảng xếp hạng dựa trên kết quả nghiên cứu khách quan, khoa học và độc lập của Vietnam Report, được công bố chính thức trên các phương tiện truyền thông uy tín.

Cú sốc bất ngờ của thị trường 

Với những tiền đề thuận lợi và tín hiệu cải thiện tích cực từ hoạt động của doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ kinh tế vĩ mô năm 2024, TTCK Việt Nam được kỳ vọng sẽ có bước ngoặt tích cực trong năm 2025 và thực tế đã có sự khởi đầu đầy hứa hẹn trong những tháng đầu năm nay. Chỉ số VN-Index liên tục đi lên, phá ngưỡng 1.300 điểm và đạt đỉnh 1.336,3 điểm vào ngày 17/3 – mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Đà tăng mạnh mẽ này được dẫn dắt bởi loạt yếu tố tích cực như kinh tế vĩ mô cải thiện, tăng trưởng GDP quý I/2025 ước đạt 6,9% so với cùng kỳ – cao nhất trong cùng kỳ các năm 2020 –2025 với động lực từ chính sách nới lỏng tiền tệ, đẩy mạnh đầu tư công và niềm tin vào khả năng nâng hạng thị trường.

Diễn biến thị trường chứng khoán giai đoạn 1/2023-5/2025
Diễn biến thị trường chứng khoán giai đoạn 1/2023-5/2025

Tuy nhiên, đà hưng phấn của thị trường nhanh chóng bị dập tắt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế đối ứng lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam vào ngày 2/4. Thị trường nhanh chóng bị bao trùm bởi sắc đỏ. Chỉ trong vòng 4 phiên giao dịch, VN-Index rơi từ 1.317,8 điểm (ngày 2/4) xuống 1.094,3 điểm (ngày 9/4) – tương đương cuối tháng 12/2023, do tâm lý hoảng loạn và bán tháo ở các ngành xuất khẩu như dệt may, thủy sản, “thổi bay” toàn bộ thành quả tăng trưởng của hơn một năm qua.

Tâm lý thị trường dần ổn định sau khi Mỹ thông báo giảm thuế đối ứng xuống còn 10%, tạm hoãn thi hành, lùi thời hạn áp dụng mức thuế ban đầu thêm 90 ngày; các cuộc đàm phán thương mại giữa các nước và Mỹ có dấu hiệu tiến triển. Cùng với đó, kết quả kinh doanh quý I/2025 khả quan từ nhiều doanh nghiệp niêm yết và hệ thống KRX (Korea Exchange) chính thức đi vào vận hành từ ngày 5/5 cũng góp phần khôi phục niềm tin, đưa VN-Index phục hồi trở lại vào giữa tháng 5/2025.

Mức độ an toàn và lợi suất của một số kênh đầu tư trong 12 tháng tới theo dự báo của nhà đầu tư.
Mức độ an toàn và lợi suất của một số kênh đầu tư trong 12 tháng tới theo dự báo của nhà đầu tư.

Nhìn tổng thể, các chuyên gia nhận định TTCK Việt Nam đang trải qua một trong những giai đoạn bất định nhất khi cuộc chơi phụ thuộc đáng kể vào các yếu tố bên ngoài và thông tin thay đổi nhanh chóng. Khảo sát mới đây của Vietnam Report cho thấy, theo góc nhìn từ các nhà đầu tư cá nhân, trong các kênh đầu tư phổ biến, chứng khoán được đánh giá là kênh tiềm ẩn rủi ro cao nhất trong 12 tháng tới, với 38,1% nhà đầu tư cá nhân đánh giá là rủi ro – cao hơn so với vàng (31,3%), bất động sản (30,3%), hay tiền gửi ngân hàng (15,0%).

Về kỳ vọng lợi suất, một phần ba nhà đầu tư cá nhân tin rằng đây là kênh có khả năng mang lại lợi suất cao (thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 60,4% đối với vàng – trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục neo ở mức cao và được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ biến động). Trong khi đó, 41,6% cho rằng lợi suất kênh đầu tư chứng khoán ở mức trung bình và 25,1% đánh giá lợi suất ở mức thấp. Tâm lý thị trường vẫn thận trọng, do sự thiếu chắc chắn trong bối cảnh hiện tại của thị trường chứng khoán với nhiều ẩn số khó lường có thể chi phối thị trường.

Truyền thông tích cực và chủ động – chìa khóa duy trì giá trị và niềm tin trong bối cảnh biến động 

Kết quả khảo sát và phân tích truyền thông của Vietnam Report chỉ ra rằng, trong giai đoạn 4/2024–3/2025, hoạt động truyền thông của doanh nghiệp đại chúng Việt Nam đã cho thấy sự đa dạng hóa rõ nét: 5 nhóm chủ đề hàng đầu - Tài chính/Kết quả kinh doanh, Cổ phiếu, Sản phẩm, Hình ảnh/PR/Scandals và Quản trị - không còn chênh lệch lớn về tần suất xuất hiện như trước đây. Đặc biệt, chủ đề Quản trị liên tục gia tăng tỷ trọng qua 3 năm gần nhất, phản ánh mức độ quan tâm ngày càng cao đến minh bạch, trách nhiệm xã hội, kiểm soát nội bộ và vai trò chiến lược của Hội đồng quản trị, nhất là khi thị trường biến động và Việt Nam hướng tới nâng hạng TTCK.

Song song với đó, tỷ lệ tin tiêu cực ở cả 5 nhóm chủ đề trên đều ghi nhận xu hướng giảm so với giai đoạn trước. Tỷ lệ tin tích cực về Tài chính/Kết quả kinh doanh đã phục hồi mạnh, từ 7,8% lên 11,8% so với cùng kỳ trước, cho thấy các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc công bố thông tin tài chính, nhấn mạnh tăng trưởng, từ mở rộng thị trường đến cải thiện biên lợi nhuận và thu hút nguồn vốn đầu tư.

Top 5 nhóm chủ đề được doanh nghiệp đại chúng tích cực đẩy mạnh truyền thông.
Top 5 nhóm chủ đề được doanh nghiệp đại chúng tích cực đẩy mạnh truyền thông.

Giữa bối cảnh ẩn số từ chính sách thuế quan Mỹ tạo ra cú sốc tâm lý và biến động mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nghiên cứu và thực tiễn càng khẳng định rằng một chiến lược truyền thông chủ động không chỉ là “mũi giáp công” về mặt hình ảnh mà còn là “tấm khiên” duy trì ổn định giá cổ phiếu. Việc duy trì mức độ phủ sóng tích cực trên báo chí và các kênh truyền thông không chỉ giúp hạ thấp yêu cầu về lợi suất của cổ đông – tức giảm chi phí huy động vốn – mà còn củng cố niềm tin của nhà đầu tư nhờ vào nhận thức về năng lực quản trị và tính minh bạch.

Đặc biệt trong khủng hoảng tài chính 2008-2009, doanh nghiệp nỗ lực xây dựng trách nhiệm xã hội (CSR) đã chứng kiến lợi suất cổ phiếu cao hơn đáng kể, minh chứng cho sức mạnh của “vốn xã hội” khi thị trường rơi vào hoảng loạn. Thực tiễn gần đây tại các thị trường tiên tiến, cũng như Việt Nam cho thấy, việc giám sát real-time và tương tác hai chiều trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp phát hiện sớm dư luận tiêu cực, chủ động dẫn dắt câu chuyện số và hạn chế tin giả. Nhờ áp dụng chiến lược công bố thông tin minh bạch qua các kênh số, những công ty tiên phong không chỉ giảm thiểu độ rộng và thời gian khủng hoảng mà còn giữ vững ổn định giá cổ phiếu trong giai đoạn biến động.