Hà Nam- Điểm đến mời gọi các nhà đầu tư

Minh Anh

Nằm ở vị trí chiến lược, sở hữu địa thế thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nguồn tài nguyên phong phú, tỉnh Hà Nam đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Chùa Tam Chúc nổi lên là điểm đến hấp dẫn du khách tới Hà Nam.
Chùa Tam Chúc nổi lên là điểm đến hấp dẫn du khách tới Hà Nam.

Được biết, trong những năm qua, tỉnh Hà Nam tập trung phát triển toàn diện, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch bền vững. Trong đó, du lịch được Hà Nam xác định là ngành kinh tế quan trọng, có khả năng lan tỏa mạnh, tạo động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển.

Toàn Tỉnh hiện có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao và một khách sạn cao cấp của Tập đoàn BRG đang được hoàn thiện. Khu du lịch Tam Chúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển thành Khu du lịch quốc gia, đang là tâm điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Hà Nam đã có 12 điểm du lịch được công nhận, góp phần hình thành hệ sinh thái sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng. Những năm qua, tỉnh Hà Nam đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch văn hóa - tâm linh gắn với các lễ hội đặc sắc, du lịch nông thôn gắn với làng nghề truyền thống, du lịch đô thị, vui chơi giải trí gắn với các sản phẩm dịch vụ mới.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf, trong đó 2 sân golf đã chính thức đi vào hoạt động là Stone Valley Golf Resort và Legend Valley Country Club, đưa du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf trở thành sản phẩm mới, đẳng cấp, thu hút dòng khách cao cấp trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, Hà Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch nông thôn, dựa trên khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống và cảnh quan đặc trưng vùng nông thôn Bắc Bộ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ.

Chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2025 với chủ đề “Hà Nam - Kết nối và lan tỏa” vừa diễn ra mới đây, ông Nguyễn Anh Chức - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam cho biết, năm 2024, Hà Nam đón hơn 4,7 triệu lượt khách du lịch, tổng thu du lịch đạt gần 3.700 tỷ đồng.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh đón gần 6 triệu lượt khách, tổng thu đạt gần 4.500 tỷ đồng. Những con số này thể hiện rõ tiềm năng, sức bật mạnh mẽ của du lịch Hà Nam, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều lĩnh vực khác.

Đặc biệt, trong 2 năm liên tiếp (2023 và 2024), Hà Nam vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh với các danh hiệu: "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới", "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và được trao Giải thưởng “Thành tựu đặc biệt”. Đây là động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Gợi ý với Hà Nam về các biện pháp để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch và hiện thực hóa chủ đề "Kết nối và lan toả", Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi đề nghị rằng, tỉnh cần có chính sách ưu đãi phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào phát triển hệ thống hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện đại; ưu tiên thu hút đầu tư vào các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, dịch vụ giải trí chất lượng cao, gắn với bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững; đồng thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, thông tin quy hoạch.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng chiến lược đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch ở tất cả các cấp, từ quản lý đến đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ - yếu tố then chốt quyết định chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nền tảng trực tuyến và truyền thông đa phương tiện để quảng bá hình ảnh, sản phẩm và điểm đến du lịch một cách hiệu quả, nhất là đối với thị trường khách quốc tế.

Phó Cục trưởng cũng nhấn mạnh về việc cần xây dựng các chiến dịch truyền thông theo từng thị trường mục tiêu, gắn với các sự kiện lớn và xu hướng du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch xanh. Ngoài ra, Hà Nam cần tích cực phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch tại nước ngoài, nhằm mở rộng thị trường, thu hút thêm du khách quốc tế.