Hà Nội: Đặt mục tiêu thu 130.000 tỷ đồng từ du lịch
UBND TP. Hà Nội chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lịch, hướng tới nhiều mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025.

Theo Kế hoạch số 124/KH-UBND, TP. Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế. Phấn đấu đạt tổng thu từ du lịch khoảng 130.000 tỷ đồng, đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Du lịch Hà Nội tập trung xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4 - 5 sao” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức các tour du lịch ưu đãi kết nối điểm đến nội đô, vận động các doanh nghiệp lữ hành, vận tải triển khai các gói khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch Hà Nội tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn mang tính chuyên nghiệp như: Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài du lịch, Lễ hội du lịch, Festival Thu...

TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh kết nối với các thủ đô thuộc thị trường trọng điểm và các địa phương đã ký kết hợp tác; tổ chức diễn đàn thu hút khách quốc tế và các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành du lịch trọng điểm trên cả nước. Cụ thể, tham gia các chương trình du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2025 tổ chức tại Huế; tổ chức các hoạt động tôn vinh du lịch làng nghề.
Đối với thị trường quốc tế, TP. Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp…; phối hợp với các hãng hàng không để thu hút khách quốc tế, đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.
Theo báo cáo từ Chi cục Thống kê Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2025, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,5 triệu người, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đạt 1,85 triệu lượt người, tăng 21,3%; khách nội địa đạt 687 nghìn lượt người, tăng 20,8%.
Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các cơ quan tổ chức tuyên truyền trên hệ thống báo chí Trung ương và địa phương; Xây dựng, vận hành các nền tảng số như Facebook, kênh Youtube, TikTok; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay của Vietnam Airlines; xuất bản ấn phẩm, clip du lịch; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội” hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam.
Du lịch Hà Nội cũng sẽ thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xây dựng hệ thống thuyết minh thông minh, nền tảng địa chỉ số; số hóa thông tin khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ, thị trường du lịch; tích hợp dữ liệu vào hệ thống quản lý chung; ứng dụng AI trong quảng bá; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như 3D, thực tế ảo…
TP. Hà Nội cũng sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm; triển khai hậu kiểm dịch vụ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh và môi trường phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.
Tính đến cuối tháng 4/2025, trên địa bàn TP. Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú du lịch với 71,3 nghìn phòng, trong đó 85 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao với gần 12 nghìn phòng.
Cũng theo số liệu mới nhất từ Chi cục Thống kê Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện có 2.065 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 534 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.645 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.446 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên tại điểm du lịch đang hoạt động.