Hàn Quốc nỗ lực hút khách Việt, tăng thu từ du lịch

Minh Anh

Với lợi thế cảnh quan đẹp, văn hóa đa dạng, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang nỗ lực triển khai các sản phẩm du lịch mới, nhắm vào khách du lịch người Việt. Các chính sách hỗ trợ hấp dẫn cũng liên tục được phía Hàn Quốc tung ra, phù hợp nhu cầu và xu hướng của khách Việt.

Chạy marathon tại lễ hội hoa anh đào Gyeongju. Ảnh: KTO
Chạy marathon tại lễ hội hoa anh đào Gyeongju. Ảnh: KTO

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), năm 2024 đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên lượng khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc vượt mốc 5 triệu lượt. Trong đó, lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 511.000 lượt và số lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc đón 183.000 lượt khách Việt Nam, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam đã vươn lên vị trí tốp đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng khách du lịch tới Hàn Quốc.

Khách Việt Nam đến Hàn Quốc vẫn yêu thích các sản phẩm truyền thống như du lịch ngắm hoa anh đào, ngắm lá phong, trượt tuyết, trải nghiệm văn hóa, lễ hội, du lịch MICE (du lịch khen thưởng)...

Đáng chú ý, lượng khách du lịch MICE từ Việt Nam đến Hàn Quốc được KTO hỗ trợ năm 2024 đạt gần 54.000 lượt, tăng 32,2% so với năm 2023, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng khách du lịch MICE tới Hàn Quốc, chỉ sau Philippines. Quy mô các đoàn khách MICE cũng có sự tăng trưởng ấn tượng, trong tổng số gần 500 đoàn khách MICE được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc hỗ trợ năm 2024, có hơn 20 đoàn đến từ các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, mỗi đoàn đều có trên 500 khách.

Những con số tăng trưởng này cho thấy các doanh nghiệp và khách Việt đều tin tưởng, hài lòng về du lịch Hàn Quốc, qua đó, đặt nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia.

Được biết, từ sau đại dịch COVID-19, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 1,6 triệu lượt khách Hàn Quốc. Lượng khách hai chiều tiếp tục tăng trưởng ổn định  khẳng định sự phục hồi của hoạt động du lịch giữa hai nước.

Tiềm năng phát triển du lịch giữa hai nước vẫn còn rất lớn. Nhất là khi các hãng hàng không đang mở thêm nhiều đường bay kết nối trực tiếp các thành phố du lịch, và doanh nghiệp hai nước liên tục ra mắt các sản phẩm mới, hấp dẫn. Đơn cử, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã phát triển các sản phẩm du lịch sử dụng các yếu tố văn hóa Hàn Quốc như K-POP, K-DRAMA, ẩm thực Hàn Quốc; mở rộng hỗ trợ các sản phẩm chuyến bay thuê bao để phục hồi lượng chuyến bay bị cắt giảm tạm thời; phát triển và mở rộng hỗ trợ các sản phẩm cao cấp và du lịch chuyên đề như thể thao điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách Việt Nam…

Công ty Arirang Tour Service Chio Yuanchung của Hàn Quốc cũng cho biết, sẽ đẩy mạnh tour ngắm lá phong vào mùa Thu và trượt tuyết vào mùa Đông. Công ty đã làm việc với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc về việc đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho du khách Việt Nam, phát triển visa điện tử tiến tới miễn visa, trước mắt tại một số thành phố…

 

Sự kiện “Korea Travel Mart 2025” vừa được KTO tổ chức tại Hà Nội, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2025 - Korea Travel Festa 2025. Sự kiện có sự tham gia của hơn 20 đại diện đến từ các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, các công ty lữ hành hàng đầu Hàn Quốc, cùng hơn 100 đơn vị từ Việt Nam, đã trở thành cầu nối mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược đối với ngành du lịch hai nước.

KTO sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, nổi bật là tổ chức Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2025 (Korea Travel Festa 2025) tại TP. Hồ Chí Minh ngày 21 - 22/6 tới đây, dự kiến thu hút hơn 30.000 lượt khách tham dự. Ngoài ra, KTO cũng tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE 2025 ngày 4 - 6/9, nhằm kết nối sâu rộng với thị trường du lịch Việt Nam, kích cầu du lịch mùa Thu - Đông 2025 và trong tương lai.