Kiểm tra việc chọn nhà thầu Dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước

Lưu Thủy

Với giá dự thầu thấp nhất nhưng không trúng thầu khiến một nhà thầu có văn bản không đồng tình với kết quả chấm thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (chủ đầu tư) công bố.

Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn đi qua tỉnh Bình Phước. Ảnh: Chủ đầu tư
Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn đi qua tỉnh Bình Phước. Ảnh: Chủ đầu tư

Cuối tuần qua, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 4755/VPCP-CN về việc kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước).

Văn bản nêu rõ, liên quan đến việc kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phước làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao hai Bộ hướng dẫn UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tiếp nhận, xử lý đơn kiến nghị/ phản đối của nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thấu.

Phó Thủ tướng yêu cầu hai Bộ thành lập ngay Tổ công tác liên Bộ Tài chính – Xây dựng tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tính đúng đắn trong chủ chương phân cấp tối đa cho "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" song phải đi đôi kiểm tra, giám sát kịp thời.

Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung: Nội dung hồ sơ mời thầu; kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu; việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia báo cáo, cung cấp kịp thời và đầy đủ hồ sơ, thông tin tài liệu kèm theo.

Gói xây lắp thuộc dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 7 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, đoạn cao tốc dự kiến được khởi công cuối năm nay.

Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng theo hình thức "một giai đoạn, một túi hồ sơ" ngày 17/3 đã thu hút 5 nhà thầu tham gia.

Kết quả lựa chọn nhà thầu được duyệt ngày 22/5.

Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh: Chủ đầu tư
Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh: Chủ đầu tư

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát) với giá trúng thầu là 845,4 tỷ đồng, tiết kiệm 36 tỷ đồng so với giá mời thầu 880 tỷ đồng.

Các nhà thầu khác bị loại gồm: Cienco4 (giá dự thầu 800,6 tỷ đồng), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (giá dự thầu 732,2 tỷ đồng) cùng hai liên danh khác là cao tốc Bình Phước (Công ty cổ phần Xây dựng Hạ tầng Đại Phong - Vinaconex - Công ty cổ phần Cơ khí điện Lữ Gia) và Liên danh cao tốc IB250005761 (Công ty cổ phần Hải Đăng - Đèo Cả - Thuận Hà) với giá dự thầu lần lượt là 836 tỷ đồng và 854 tỷ đồng.

Với giá dự thầu thấp nhất nhưng không trúng thầu khiến Tập đoàn Sơn Hải có văn bản không đồng tình với kết quả chấm thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (chủ đầu tư) công bố.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổ chuyên gia thuộc Công ty cổ phần Tư vấn Văn Phú - đơn vị lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, năng lực và kinh nghiệm 5 đơn vị dự thầu đều đạt. Tuy nhiên, với yêu cầu kỹ thuật, chỉ Liên danh Cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đáp ứng được.

Theo Tổ chuyên gia, 3 nguyên nhân chính khiến 4 nhà thầu còn lại bị loại là: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu, tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) và yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu.

Riêng với Tập đoàn Sơn Hải, tuy đơn vị có giá chào thầu thấp nhất (732,2 tỷ đồng, tiết kiệm 16,8%) nhưng qua quá trình xem xét hồ sơ, tổ chuyên gia đánh giá 12 loại thiết bị trong hồ sơ dự thầu của đơn vị này không có tài liệu kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoặc giấy chứng nhận kiểm định, phù hợp quy định hiện hành như yêu cầu.

Ngày 11/4, bên mời thầu yêu cầu nhà thầu này cung cấp giấy tờ liên quan. Tập đoàn Sơn Hải sau đó khẳng định 12 loại thiết bị đều có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định, nên không đồng ý thay thế mà chỉ bổ sung thiết bị thi công, kèm tài liệu phục vụ đánh giá.

Sau đó, bên mời thầu tiếp tục kiểm tra, lấy ý kiến cơ quan chuyên môn về tính hợp pháp và kết luận 12 loại thiết bị dự thầu kèm tài liệu kiểm định vẫn không phù hợp.

Ngày 27/5, nhà thầu này tiếp tục có văn bản  gửi UBND Bình Phước, trong đó đưa ra nhiều phản biện về kết quả đánh giá. Đơn vị vẫn khẳng định đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ gói thầu và khi bị đánh giá không đạt là trái quy định.

Ngoài ra, Tập đoàn Sơn Hải cũng cho rằng Tổ trưởng Tổ chuyên gia chấm thầu đã hết hạn chứng chỉ hành nghề và đề nghị xem xét lại tính chính xác, hợp lý về kết quả đánh giá.

 

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài gần 69 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 60 km, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài gần 2 km và đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 7 km.

Giai đoạn đầu, tuyến có 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn sau, tuyến sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe. Tuyến cao tốc hoàn thành được kỳ vọng rút ngắn thời gian đi lại, giảm tải cho quốc lộ 13 và thúc đẩy liên kết vùng.