Lâm Đồng: Kiện toàn Sở Tài chính, giải quyết nhanh những nhiệm vụ quan trọng
Trong tháng 8/2025, phải báo cáo rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trên địa bàn, nhận định các khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án giải quyết; tình hình xử lý tài sản công…

Đó là những yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười tại buổi làm với Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện nhiệm vụ sau sáp nhập và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười nhấn mạnh, đây là cuộc họp rất quan trọng, vì Sở Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm 3 chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội là tăng trưởng, giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách.
Đây là những chỉ tiêu Lâm Đồng đều chưa đạt, dù lãnh đạo và cán bộ công chức rất nỗ lực làm việc (kể cả ngày nghỉ)… Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm để khắc phục tồn tại, khơi thông sự ngừng trệ…

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng Phan Thế Hanh cho biết, sau sáp nhập, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng có 193 công chức. Sở đã xây dựng phương án bố trí tạm thời 11 trưởng phòng và 35 phó trưởng phòng để thực hiện kịp thời các nhiệm vụ được giao.
Sở cũng dự kiến bố trí một số cán bộ giao dịch tại địa bàn Gia Nghĩa và Phan Thiết (từ 5 - 7 cán bộ), còn lại điều động về trụ sở chính để thực hiện nhiệm vụ.
Tuy nhiên, do số lượng cán bộ, công chức của Sở đã điều chuyển và xin nghỉ chế độ 178, xin điều chuyển về cấp xã, do điều kiện sức khỏe, gia đình,… nên số công chức dự kiến đang thiếu sau sáp nhập là 91 người (không tính các công chức xin nghỉ 178 được phê duyệt); nếu tính trừ tinh giảm 20% thì còn thiếu 40 cán bộ.
Đến nay, việc bố trí cơ bản hoàn thành, cơ bản đảm bảo cán bộ thực hiện nhiệm vụ, trên nguyên tắc có tính kế thừa giữa các lĩnh vực, địa bàn.
Tại buổi làm việc ông Phan Thế Hanh đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Sở Tài chính, là tăng trưởng kinh tế; quản lý thu - chi ngân sách; công tác rà soát, đề xuất xử lý vướng mắc của các dự án…
Liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công sau sắp xếp, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh có hơn 4.600 trụ sở, tổng cơ sở nhà đất dôi dư là 909 cơ sở; với tài sản dôi dư chưa có quyết định xử lý là 415 cơ sở.
Những tài sản dôi dư này chủ yếu ở các xã. Bên cạnh đó, còn nhiều trụ sở của các sở ngành vẫn còn người làm việc nên chưa thể thu hồi tài sản dôi dư.

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự chương chình làm việc cũng phát biểu chia sẻ khó khăn của Sở Tài chính, đề xuất các giải pháp phối hợp tháo gỡ khó khăn.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đề xuất, để tháo gỡ nhanh những vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách, những dự án tồn đọng, vướng mắc về mặt pháp lý, để thúc đẩy đầu tư tư nhân;
Nhập quy hoạch tỉnh, quy hoạch phân khu và quy hoạch khoáng sản thống nhất, trùng nhau, không chồng chéo; giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho một đơn vị cấp tỉnh có đủ thẩm quyền, tỉnh cần thành lập tổ công tác đặc biệt.
Trong khi đó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đề xuất, HĐND tỉnh họp chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công; UBND tỉnh hoàn thiện hợp nhất Trung tâm phát triển quỹ đất; bổ sung nguồn vốn đầu tư cho Ngân hành Chính sách xã hội.
Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của Sở Tài chính.
Liên quan đến 3 nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu Sở Tài chính, từ nay đến 20/8/2025 báo cáo rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trên địa bàn, nhận định các khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án giải quyết đến các cấp, với tinh thần là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…
Về tài sản công, ông Hồ Văn Mười yêu cầu phải đánh giá thống kê đến 15/8, báo cáo số lượng cán bộ ở lại địa bàn tỉnh Lâm Đồng, xác định trụ sở dôi dư. Tất cả trụ sở dôi dư đã thu hồi phải niêm phong, bảo vệ.