Lào Cai: Di chuyển 41 dự án phục vụ xây dưng đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Phục vụ xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Lào Cai dự kiến di chuyển, tái định cư đối với 41 dự án đang hoạt động tại KCN Đông Phố Mới (TP Lào Cai).

Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai vừa phối hợp các sở, ngành và UBND TP Lào Cai tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp trong KCN Đông Phố Mới để trao đổi, thông tin một số nội dung liên quan đến phương án dự kiến di chuyển, tái định cư các dự án trong KCN Đông Phố Mới, phục vụ cho việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã trao đổi, thông tin với các doanh nghiệp về nội dung phương án dự kiến di chuyển, tái định cư đối với 41 dự án đang hoạt động tại KCN Đông Phố Mới.
Theo đó, phương án dự kiến cụ thể là: 35 dự án được tái định cư về KCN Bản Qua, huyện Bát Xát; 2 dự án may mặc được tái định cư về khu đất sản xuất công nghiệp tại Quang Kim, huyện Bát Xát; 2 dự án sản xuất bê tông và gia công đá quắc zít được tái định cư về cụm công nghiệp Thống Nhất, TP Lào Cai; 2 dự án được sắp xếp tại chỗ là cảng ICD và kho xăng dầu Lào Cai.
Việc xây dựng tuyến đường sắt kết Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Bởi, Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc và Lào Cai là địa bàn xuất nhập khẩu quan trọng hàng đầu trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
Đồng thời, dọc tuyến đường sắt này cũng có nhiều khu công nghiệp sầm uất của miền Bắc như: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…
Trước đó, ngày 19/2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Đây là tuyến đường sắt được đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại…