Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với phát triển khoa học công nghệ
Để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra các nhóm nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong năm học mới 2025 – 2026.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngành Giáo dục xác định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Theo đó, hoàn thiện các dự án Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và quy định quản lý theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, triển khai phổ cập mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi, tiếp tục phát triển chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở nơi đủ điều kiện; đồng thời thúc đẩy giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo, chuẩn bị đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng cách tuyển dụng, sử dụng hết biên chế được giao và đề xuất bổ sung giai đoạn 2026 - 2030; nghiên cứu huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, tình nguyện viên nước ngoài tham gia hoạt động giáo dục.
Đồng thời, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho vùng khó khăn, triển khai xây dựng 248 trường phổ thông nội trú ở xã biên giới và hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh Tiểu học, THCS từ năm học 2025 - 2026.
“Toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia; triển khai Chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nâng cao năng lực số cho giáo viên, cán bộ, học sinh. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với khoa học, công nghệ, tập trung đào tạo lao động tay nghề cao tại các khu công nghiệp trọng điểm”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết.
Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực và các trường đại học uy tín mở phân hiệu tại Việt Nam, thúc đẩy công nhận kỹ năng và chứng chỉ nghề. Đồng thời, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động; tăng cường truyền thông để tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ xã hội.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024 - 2025 chứng kiến nhiều kết quả vượt trội. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12, khép lại quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế với 33 huy chương quốc tế, trong đó có 12 HCV; Việt Nam lần đầu tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế và lọt nhóm 4 nước dẫn đầu. Báo cáo PISA 2025 cũng ghi nhận Việt Nam duy trì thứ hạng cao trong khu vực, tiệm cận mức trung bình OECD.
Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 - kỳ thi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 1,16 triệu thí sinh đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh có nhiều đổi mới cả về chương trình, quy mô và tổ chức hành chính.
Cùng với đó, công tác chuyển đổi số đạt bước tiến rõ rệt. Trong đó, hơn 10 triệu học bạ và 1,5 triệu văn bằng tốt nghiệp THPT đã được số hóa, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia và VNeID; 100% thí sinh được đăng ký dự thi và xét tuyển trực tuyến.
Ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và Đại học, mạng lưới đào tạo được củng cố, nhiều đề án quan trọng về công nghệ cao, bán dẫn, trung tâm đào tạo xuất sắc đã được triển khai. Nhiều trường đại học Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong các bảng xếp hạng quốc tế.