Nâng cấp hệ thống dữ liệu, hỗ trợ tối đa người nộp thuế sau sắp xếp bộ máy hai cấp

Thùy Linh

Tại báo cáo rà soát, đánh giá sau một tháng thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Tài chính cho biết, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm liên thông và nâng cấp hệ thống dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Hệ thống thuế vận hành ổn định sau khi tinh gọn bộ máy sẽ hỗ trợ tối đa người nộp thuế, tạo thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Hệ thống thuế vận hành ổn định sau khi tinh gọn bộ máy sẽ hỗ trợ tối đa người nộp thuế, tạo thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Ngay sau khi sắp xếp lại cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Cục Thuế đã tổ chức 3 hội nghị tập huấn cho cán bộ thuế các cấp để hướng dẫn, giải đáp kịp thời những yêu cầu, vướng mắc phát sinh.

Đồng thời, cơ quan thuế các cấp phối hợp với các đơn vị, bộ, ngành liên quan như công an, nông nghiệp và môi trường, đăng ký kinh doanh, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại… nhằm nâng cấp các ứng dụng, xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế và cán bộ thuế. Song song, hệ thống máy chủ, hạ tầng truyền thông cũng được bổ sung, nâng cấp để bảo đảm vận hành thông suốt 24/7.

Đến nay, việc cập nhật bộ địa chỉ theo địa bàn hành chính mới cho tổ chức, doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh cơ bản đã hoàn thành. Cơ quan thuế các cấp đã rà soát, phân công và công khai danh sách công chức trực tiếp theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh; đồng thời bố trí bộ phận hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hành chính tại thuế tỉnh, thành phố và thuế cơ sở. Các nhóm kỹ thuật, đầu mối tiếp nhận và xử lý yêu cầu qua hệ thống hỗ trợ của Cục Thuế (Service Desk), cũng như nhóm hỗ trợ qua Zalo, được duy trì để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc cả trong và ngoài giờ hành chính.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ chủ động phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương để phổ biến chính sách pháp luật thuế đến người dân, doanh nghiệp; đồng thời hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế, niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử. Cơ quan thuế cũng phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức các hội nghị tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế.

Trong cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công được chỉ đạo phối hợp với cơ quan thuế và các đơn vị liên quan để rà soát danh mục thủ tục hành chính, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục, bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả được thông suốt, không bị gián đoạn.

Ngoài ra, việc liên thông dữ liệu về đất đai cũng được triển khai, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ tài chính. Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai được gửi tới người dân qua phương thức điện tử hoặc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, góp phần tăng tính minh bạch và thuận tiện.