Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khấu hồ tiêu trong năm 2025

Xuân Thảo

Trong tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 26.590 tấn hồ tiêu, trị giá hơn 184 triệu USD, tăng 1,3% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng đáng kinh ngạc, đưa hồ tiêu trở thành một trong những mặt hàng nông sản có giá trị tăng cao nhất hiện nay.

4 tháng đầu năm, tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 74.250 tấn, trị giá hơn 510,6 triệu USD. Ảnh minh họa: Internet.
4 tháng đầu năm, tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 74.250 tấn, trị giá hơn 510,6 triệu USD. Ảnh minh họa: Internet.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 23.271 tấn hồ tiêu đen và 3.319 tấn hồ tiêu trắng. Luỹ kết 4 tháng đầu năm, tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 74.250 tấn, trị giá hơn 510,6 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xuất khẩu giảm 10,6% nhưng giá trị lại tăng mạnh, phản ánh sự gia tăng đáng kể về giá bán trên thị trường thế giới.

Cụ thể, lũy kế 4 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu 74.250 tấn hạt tiêu, thu về 510 triệu USD, giảm 11% về lượng, nhưng giá trị lại tăng mạnh 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, giá tiêu đen trung bình đạt 6.749 USD/tấn (tăng gần gấp đôi) và tiêu trắng đạt 8.611 USD/tấn. Đây là mức tăng đáng kinh ngạc, đưa hồ tiêu trở thành một trong những mặt hàng nông sản có giá trị tăng cao nhất hiện nay.

Về thị trường, Hoa Kỳ vẫn là quốc gia nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2025 với 16.682 tấn, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân xuất khẩu tiêu suy giảm quá lớn tại thị trường Hoa Kỳ được VPSA nhận định là do ảnh hưởng của thuế đối ứng tại thị trường này, hiện tạm thời được áp 10%.

Tuy nhiên, xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm tăng mạnh là nhờ sự tăng trưởng rất mạnh ở thị trường UAE và Trung Quốc. Vị trí thứ hai về thị trường xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam là Ấn Độ với 5.905 tấn, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024. Thứ ba là các thị trường UAE, với lượng xuất khẩu 4.981 tấn, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đức ở vị trí thứ tư, với 4.952 tấn, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc đứng vị trí thứ năm, với 3.371 tấn, tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Đánh giá về thực trạng xuất khẩu hồ tiêu, ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, chiếm khoảng 35% tổng sản lượng toàn cầu và gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt khoảng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,32 tỉ USD.

Điều đặc biệt là mặc dù diện tích trồng hồ tiêu nhỏ hơn rất nhiều so với các loại cây trồng chủ lực khác như cà phê, cao su, chè và điều, nhưng giá trị kinh tế mà ngành hồ tiêu mang lại rất cao. Cụ thể, diện tích trồng hồ tiêu chỉ bằng khoảng 15% so với diện tích cà phê, 12% so với cao su nhưng kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 23% giá trị xuất khẩu cà phê (khoảng 5,6 tỷ USD), khoảng trên 38% giá trị xuất khẩu cao su (khoảng 3,4 tỷ USD). Điều này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hồ tiêu nếu khai thác đúng cách.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững, ngành hồ tiêu và gia vị, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng và phê duyệt Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực, trong đó có định hướng phát triển cây hồ tiêu đến năm 2030, diện tích điều chỉnh còn khoảng 80.000 - 100.000 ha, năng suất đạt 24 - 25 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 200.000 - 300.000 tấn.

Phấn đấu đến năm 2030, khoảng 40% diện tích trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GAP và tương đương; khoảng 40 - 50% diện tích trồng tiêu được cấp mã số vùng trồng gắn truy xuất nguồn gốc sản phẩm; phát triển các vùng trồng hồ tiêu theo tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn khác như VietGAP, GlobalGAP tại các vùng sản xuất trọng điểm như Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước, Gia Lai, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…