Quốc lộ 16 đoạn qua Thanh Hóa khi nào được mở rộng, câng cấp?

Lưu Thủy

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7km, quy mô cấp IV, 2 làn xe.

Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7km thường xuyên bị sụt lở. Ảnh: Trần Quý
Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7km thường xuyên bị sụt lở. Ảnh: Trần Quý

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của các cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến việc nâng, mở rộng Quốc lộ 16 qua tỉnh này.

Cụ thể, cử tri huyện Quan Hóa đã đề nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 16 để kết nối với đường tỉnh lộ 521 và Quốc lộ 15A đi từ huyện Vân Hồ (Sơn La) với xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) nhằm kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) với huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La) và rút ngắn khoảng cách (gần 50km) giữa tỉnh Sơn La với Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7km, quy mô cấp IV, 2 làn xe. Hiện trạng, Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá có quy mô cấp IV miền núi, 2 làn xe.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên Bộ Xây dựng chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn quốc lộ nói trên.

Hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 623/BXD-KHTC ngày 19/3/2025 gửi Bộ Tài chính về điều chuyển tài sản trên tuyến quốc lộ phân cấp về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, trong đó có Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.

“Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 trong giai đoạn 2026 – 2030”, Bộ Xây dựng thông tin.

Trong khi chưa bố trí được vốn nâng cấp, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam duy tu, sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 29,437 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 48,728 tỷ đồng để bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Liên quan đến Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, đầu năm 2022 các cử tri tỉnh này cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 đoạn từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nối với TL521D và cửa khẩu Quốc gia Tén Tằn nhằm xử lý điểm đen giao thông tại trung tâm xã Pù Nhi (đoạn Km 98, Quốc lộ 15C).

Thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đối với việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 Bộ đã cân đối bố trí 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án.

“Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội, Chính phủ phân bổ rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT… Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 16 từ Nhà máy thủy điện Trung Sơn đến Tỉnh lộ 521D như kiến nghị của cử tri”, Bộ Giao thông vận tải khi đó cho hay.

Vì vậy, trước mắt, Bộ này sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.