Rút nút giao Túy Loan ra khỏi Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện điều chỉnh Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo đúng quy định của pháp luật, trong đó điều chỉnh nút giao Túy Loan ra khỏi phạm vi đầu tư của dự án…

Văn phòng Chính phủ có Văn bản 3100/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc giao cơ quan quản lý nút giao Túy Loan thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện điều chỉnh Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo đúng quy định của pháp luật, trong đó điều chỉnh nút giao Túy Loan ra khỏi phạm vi đầu tư của dự án như ý kiến của Bộ Xây dựng; hoàn thành trước ngày 16/4.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/4 về nguồn vốn đầu tư nút giao Túy Loan.
Văn bản cũng nêu rõ, sau khi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo Quyết định về việc giao UBND TP. Đà Nẵng quản lý nút giao Túy Loan, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18/4.
Được biết, nút giao Túy Loan (gói thầu số 1) nằm ở vị trí đầu tuyến Đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; là nút giao lớn, kết nối cao tốc, Quốc lộ 14B, đường tránh nam Hải Vân (sau này là đường cao tốc La Sơn - Túy Loan).
Thời hạn hoàn thành nút giao trên là ngày 11/10/2017, nhưng đến tháng 8/2017 tất cả các nhánh, trục của gói thầu đều bị vướng ở khâu giải phóng mặt bằng dù TP. Đà Nẵng công bố bàn giao mặt bằng “sạch” từ tháng 3 cùng năm. Tình trạng này kéo dài đến giữa năm 2019 chưa được giải quyết.
Đến tháng 9/2024, tại thông báo 417/2024, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau ngày làm việc với TP. Đà Nẵng, trong đó giao Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì nghiên cứu việc tách nút giao Túy Loan thành dự án độc lập, giao cho TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện.
Về nguồn vốn đầu tư, ngân sách Trung ương bố trí khoảng 50% tổng mức đầu tư của dự án, phần còn lại do ngân sách địa phương cân đối, bảo đảm theo quy định của pháp luật và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Tiếp đó, đến tháng 2/2025, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện việc điều chỉnh Dự án Đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo thẩm quyền và quy định pháp luật; giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) đề xuất nguồn vốn ngân sách Trung ương theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 417/2024 của Văn phòng Chính phủ.