Sáng kiến cải cách hành chính ngành Tài chính: Thiết thực và đi vào chiều sâu
Nhiều sáng kiến, mô hình cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được ngành Tài chính triển khai sâu rộng trong các lĩnh vực trọng yếu như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Những cách làm thiết thực này không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn chính sách, giảm gánh nặng thủ tục mà còn góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2021–2025, CCHC được xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành Tài chính. Với mục tiêu xây dựng nền tài chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, Ngành đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến, mô hình mới nhằm cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Trọng tâm của công tác cải cách trong giai đoạn này là hoàn thiện khung pháp lý, trong đó nổi bật là việc sửa đổi, bổ sung 9 đạo luật quan trọng như Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế, Luật Quản lý và sử dụng tài sản công... Những thay đổi này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn giải quyết căn cơ các điểm nghẽn trong cơ chế quản lý, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và bảo đảm tính hiệu quả trong quản lý tài sản công.
Đặc biệt, với xu hướng phát triển các ngành công nghệ cao, ngành Tài chính cũng tham mưu sửa đổi 4 luật về đầu tư để thiết lập “luồng xanh” cho các dự án đổi mới sáng tạo, bán dẫn, công nghệ cao tại các khu công nghiệp. Việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng và rõ ràng là tiền đề quan trọng để Việt Nam đón làn sóng đầu tư chất lượng cao, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.
Không chỉ dừng ở khía cạnh thể chế, các sáng kiến cải cách còn được triển khai ở cấp độ tổ chức thực thi. Trong lĩnh vực an sinh xã hội, ngành Tài chính đã chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế với nhiều nội dung tiến bộ. Các nội dung cải cách này không chỉ mở rộng diện bao phủ, mà còn nâng cao quyền lợi cho người tham gia, đặc biệt là nhóm lao động yếu thế, lao động phi chính thức.
Cùng với đó, các chương trình truyền thông chính sách về thuế, phí, lệ phí cũng được triển khai mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Thay vì truyền tải một chiều, các cơ quan tài chính đã chú trọng đối thoại với người dân, doanh nghiệp, giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn.
Một điểm sáng đáng chú ý trong CCHC ngành Tài chính là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Các nền tảng như eTax Mobile, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử... đã từng bước đi vào vận hành, giúp giảm thiểu thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả cơ quan quản lý và đối tượng nộp thuế.
Song song với đó, sáng kiến triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Bộ Tài chính cũng được đánh giá cao. Đây là công cụ hữu hiệu để kiểm soát quy trình xử lý công việc, nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức.
Không chỉ triển khai đơn lẻ, các sáng kiến và mô hình cải cách của ngành Tài chính đang được nhân rộng và lồng ghép một cách đồng bộ trong toàn hệ thống. Chính sự kết hợp giữa cải cách thể chế – cải tiến kỹ thuật – ứng dụng công nghệ – truyền thông chính sách là yếu tố làm nên chiều sâu và tính thiết thực của công cuộc CCHC trong Ngành.
Những sáng kiến và mô hình này đang từng bước được nhân rộng, góp phần thực chất vào quá trình CCHC trong ngành, không chỉ khẳng định vai trò tiên phong trong CCHC mà còn giúp thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền hành chính công, kiến tạo môi trường phát triển minh bạch, bền vững và thân thiện hơn với người dân, doanh nghiệp.