Vì sao chưa nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua TP. Đà Nẵng?
Để bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao khả năng lưu thông, trước đây, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh; xem xét đầu tư mở rộng thêm đoạn tuyến dài 29 km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời các cử tri TP. Đà Nẵng về việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Cụ thể, các cử tri tỉnh Quảng Nam cũ (nay là TP. Đà Nẵng) đã đề nghị Bộ Xây dựng mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua cầu Bà Rén mới đáp ứng đủ 4 làn xe theo quy hoạch và xây dựng làn đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Duy Xuyên đến huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cũ) để đảm bảo an toàn giao thông.
Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe.
Từ năm 2015, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Nam cũ dài 85 km (Km942 - Km1027) đã được đầu tư.
Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam cũ gồm: 56 km có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; 29 km đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh có quy mô 4 làn xe cơ giới và đoạn qua cầu Bà Rén được giữ nguyên do có cầu Bà Rén cũ quy mô 2 làn xe đi song hành.
“Để bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao khả năng thông hành, trước đây, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh; đồng thời xem xét bổ sung phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến dài 29 km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT”, Bộ Xây dựng cho biết.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết việc đầu tư mở rộng Dự án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính, không phù hợp Nghị quyết số 437/NQUBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Mặt khác, Bộ cũng cho biết do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết đầu tư các công trình nêu trên và cho biết, để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
“Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh và cầu Bà Rén theo quy mô quy hoạch”, Bộ Xây dựng cho biết.
Về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H theo kiến nghị của các cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ về tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng) quản lý, khai thác, bảo trì, trong đó có Quốc lộ 14H.
Vì vậy, thẩm quyền quản lý, đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H thuộc trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp tuyến này theo thẩm quyền để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của TP. Đà Nẵng.