Xem xét đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk gần 30 nghìn tỷ đồng
Chính phủ chỉ đạo xem xét kiến nghị của địa phương về phương án đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 122 km với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Theo nội dung Công văn số 5830/VPCP-CN mới đây của Văn phòng Chính phủ, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn nhà nước) đã được đề xuất lên Chính phủ hồi cuối tháng 6.
Do thực trạng tuyến Quốc lộ 29 kết nối chính giữa Phú Yên - Đắk Lắk (có điểm đầu tại cảng Vũng Rô và điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê) còn nhiều đoạn tuyến có mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường còn thấp và đến nay đã bị hư hỏng cục bộ.
Vì vậy, để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 rất quan trọng và cấp thiết.
Giữa tháng 6 vừa qua, hai địa phương đã có công văn liên tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài 122 km, 4 làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng.
Công văn liên tỉnh của hai địa phương cũng kiến nghị cho phép điều chỉnh điểm đầu cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Quốc lộ 14 (tỉnh Đắk Lắk cũ).
Nếu được phép điều chỉnh, tổng chiều dài cần đầu tư của cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dự kiến chỉ khoảng 122 km với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng); thời gian chuẩn bị đầu tư trong hai năm 2025 và 2026 và xây dựng từ năm 2026 đến năm 2029.
Công văn liên tỉnh kiến nghị Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT và bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Đồng thời, giao UBND tỉnh Đắk Lắk mới (khi sáp nhập tỉnh) là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 220 km, điểm đầu tại cảng Bãi Dốc (tỉnh Phú Yên cũ), điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk cũ); quy mô 4 làn xe; thời điểm đầu tư sau năm 2030.
Trước khi tỉnh Đắk Lắk (sau sáp nhập) hoạt động với bộ máy chính quyền mới từ ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên (cũ) và UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) và các cơ quan có liên quan xem xét đề xuất, kiến nghị của hai địa phương này (trong đó có điều chỉnh quy hoạch và giao cơ quan có thẩm quyền) theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ, hiệu quả.