Yêu cầu bổ sung hệ thống báo hiệu khi thi công cao tốc La Sơn – Hòa Liên

Lưu Thủy

Các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên cần tăng cường, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ như biển báo, rào chắn, đèn xoay cảnh báo và các tín hiệu cần thiết khác để báo hiệu, tăng cường cảnh báo bảo đảm giao thông tại các khu vực đang thi công…

Nhà thầu huy động nhân lực, máy móc triển khai đồng loạt các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ cao tốc La Sơn – Hòa Liên. Ảnh Đại Thắng.
Nhà thầu huy động nhân lực, máy móc triển khai đồng loạt các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ cao tốc La Sơn – Hòa Liên. Ảnh Đại Thắng.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Khu Quản lý đường bộ III tăng cường bảo đảm an toàn và thông suốt giao thông trong quá trình thực hiện cao tốc La Sơn - Hòa Liên, thuộc Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu thi công trên tuyến tăng cường, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ như biển báo, rào chắn, đèn xoay cảnh báo và các tín hiệu cần thiết khác để báo hiệu, tăng cường cảnh báo bảo đảm giao thông tại các khu vực đang thi công trên tuyến theo đúng quy định hiện hành (QCVN 41:2024/BGTVT, TCCS 14:2016/TCĐBVN, TCVN 7887:2018…).

Cục lưu ý việc lắp đặt bổ sung đèn cảnh báo, các báo hiệu cảnh báo từ xa, đảm bảo mức độ phản quang đúng quy định, sáng rõ trong điều kiện ban đêm, thời tiết sương mù, trời mưa và bố trí nhân công cảnh báo tại các vị trí thường xuyên có phương tiện, máy móc ra, vào đường cao tốc và các vị trí cần thiết khác.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tập trung huy động đầy đủ nhân lực, phương tiện, máy móc để thi công nhanh chóng, gọn gàng và dứt điểm theo từng phân đoạn, hạn chế tối đa các hoạt động gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến, tránh gây ùn tắc giao thông.

Việc phân đoạn thi công cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với điều kiện giao thông thực tế và tổ chức phân luồng, bảo đảm giao thông hợp lý, tránh thi công dàn trải gây ùn tắc, mất an toàn cho người và phương tiện.

Ngoài ra, theo đề nghị của Cục Đường Bộ, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần chỉ đạo việc rà soát để tăng cường cảnh báo, lắp đặt biển hạn chế tốc độ theo đúng quy định đối với các đoạn tuyến thi công làm thu hẹp làn đường xe chạy, các đoạn thi công đào mở rộng cả 2 bên nền đường với chiều sâu đào nền lớn, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông.

Việc bố trí, tập kết vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị thi công cần thực hiện gọn gàng, hạn chế tối đa việc chiếm dụng lòng đường gây cản trở và mất an toàn giao thông.

Trường hợp bất khả kháng, không thể di dời ra ngoài lòng đường, phải thực hiện ngay các biện pháp cảnh báo, rào chắn rõ ràng đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Đáng chú ý, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh môi trường, có giải pháp duy trì, hoàn trả mặt đường sạch sẽ (bùn đất, vật liệu… rơi vãi ra mặt đường phải được dọn dẹp kịp thời, không để tràn vào nhà dân ven đường); đồng thời, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện lưu thông qua khu vực thi công và an toàn lao động cho công nhân trên công trường.