Chi trả 23,4 tỷ đồng bảo hiểm tới nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Bảo Ngọc

Theo cập nhật mới nhất từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), các doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai chi trả quyền lợi cho các nạn nhân trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, với tổng số tiền dự kiến lên tới 23,4 tỷ đồng.

Cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm đã có sự phản ứng nhanh sau tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58.
Cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm đã có sự phản ứng nhanh sau tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58.

Bảo hiểm phi nhân thọ vào cuộc khẩn cấp
Ngay sau sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng và gia đình các nạn nhân để tiến hành thẩm định, xác nhận quyền lợi và giải quyết chi trả theo hợp đồng bảo hiểm. Tính đến ngày 31/7/2025, tổng số tiền bồi thường dự kiến từ lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ là 3,3 tỷ đồng.

Cụ thể, hai loại hình bảo hiểm thiết yếu là bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu đối với hành khách và bảo hiểm tai nạn thuyền viên, do Công ty Bảo hiểm Bảo Long triển khai, dự kiến chi trả khoảng 1,2 tỷ đồng. Đây là những sản phẩm quan trọng nhằm bù đắp rủi ro về con người và trách nhiệm pháp lý trong quá trình vận hành phương tiện du lịch đường thủy.

Đối với bảo hiểm tai nạn hành khách, hợp đồng đồng bảo hiểm giữa Bảo hiểm Bảo Việt, PTI, MIC và BSH dự kiến chi trả tổng cộng 1,1 tỷ đồng cho các trường hợp tử vong và thương tật.

Bên cạnh đó, Công ty Bảo hiểm AAA đang thực hiện các thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm tín dụng với số tiền dự kiến 1 tỷ đồng, hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại tài chính sau tai nạn.

Sự chỉ đạo kịp thời từ cơ quan quản lý, cùng với phản ứng nhanh chóng và quyết liệt từ các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã góp phần kịp thời chia sẻ gánh nặng, giảm thiểu tổn thất cho người dân và tổ chức kinh doanh liên quan.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thể hiện vai trò bảo vệ dài hạn
Song hành cùng lĩnh vực phi nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng chủ động rà soát hợp đồng, liên hệ với gia đình người bị nạn và triển khai chi trả quyền lợi một cách nhanh chóng.

Nhân viên Prudential hướng dẫn khách hàng tham gia bảo hiểm là nạn nhân vụ lật tàu làm các thủ tục để nhận bồi thường bảo hiểm. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhân viên Prudential hướng dẫn khách hàng tham gia bảo hiểm là nạn nhân vụ lật tàu làm các thủ tục để nhận bồi thường bảo hiểm. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tổng số tiền chi trả dự kiến từ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong vụ việc này lên tới 20,1 tỷ đồng, thể hiện vai trò bảo vệ tài chính lâu dài của bảo hiểm nhân thọ trước các rủi ro bất ngờ.

Theo báo cáo, Manulife Việt Nam là doanh nghiệp có mức chi trả lớn nhất với ước tính 7,63 tỷ đồng. Generali Việt Nam và AIA Việt Nam lần lượt dự kiến chi trả 6,25 tỷ đồng và 4,04 tỷ đồng. Các doanh nghiệp còn lại gồm Bảo Việt Nhân thọ (1,2 tỷ đồng), Dai-ichi Life Việt Nam (0,72 tỷ đồng), Prudential Việt Nam (0,23 tỷ đồng) và Shinhan Life (0,08 tỷ đồng) cũng đang tiến hành các thủ tục chi trả theo đúng quy định.

Việc các công ty bảo hiểm nhân thọ kịp thời thực hiện nghĩa vụ chi trả không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn khẳng định vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong việc ổn định cuộc sống thân nhân nạn nhân. Đây là minh chứng rõ nét về chức năng hỗ trợ tài chính dài hạn, góp phần làm dịu bớt những mất mát không thể đo đếm bằng tiền của gia đình người bị nạn.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, toàn bộ hoạt động chi trả, bồi thường từ các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đang được tiếp tục giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ tối đa quyền lợi của người dân.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng giám sát và hoàn thiện quy trình xử lý bồi thường. Đặc biệt, các lĩnh vực như giao thông, du lịch và vận tải sẽ được chú trọng nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò bảo vệ của bảo hiểm, góp phần ổn định an sinh xã hội và phát triển kinh tế bền vững.