Chính phủ chỉ đạo về dự án “khủng” mua 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines
Kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp là một trong những trụ cột quan trọng giúp Vietnam Airlines tăng cường năng lực khai thác, hiện đại hóa đội bay và mở rộng quy mô hoạt động.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3695 ngày 28/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc về Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ. Phó Thủ tướng giao Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp này của Vietnam Airlines, doanh nghiệp này cho biết việc mua thêm 50 máy bay thân hẹp có vai trò quan trọng, giúp Vietnam Airlines đạt mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là hãng hàng không quốc gia trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
Đội bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác tại thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp và tập trung chủ yếu vào mạng bay dưới 5 giờ.
Theo tính toán, với dự án trên, Vietnam Airlines phải đầu tư khoảng 92.800 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (sale and leaseback) 25 máy bay đầu tiên sẽ được nhận trong giai đoạn 2028 - 2030. Tiếp đó, để giảm đáng kể áp lực về dòng tiền, hãng sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua máy bay đối với 25 máy bay còn lại nhận trong giai đoạn 2030 - 2031.
Đến ngày 24/4 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Vietcombank về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp nói trên.
Theo đó, Vietcombank sẽ tham gia thu xếp vốn cho Vietnam Airlines đầu tư 50 máy bay thân hẹp, bao gồm các khoản trả trước và vốn vay dài hạn từ năm 2026 đến năm 2032./.