Công nghệ số - Chìa khóa định hình tương lai thị trường tài chính Việt Nam
Các chuyên gia về công nghệ, tài chính, bất động sản đều cho rằng, Việt Nam cần phát huy tối đa lợi thế dân số trẻ, năng động, sáng tạo, đồng thời tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ và hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu quốc gia nhằm phát triển nền kinh tế số Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới trong kỷ nguyên số.
Nền tảng công nghệ định hình xu thế mới
Tại Tọa đàm với chủ đề "Xây dựng tương lai tài chính số của Việt Nam, đổi mới tại giao điểm của công nghệ, tài chính và bất động sản", ông Adrian Tan, Trưởng bộ phận VIP & Tổ chức APAC thuộc Binacne, một sàn giao dịch tài sản mã hóa lớn trên thế giới cho rằng, Việt Nam là thị trường "thú vị" không chỉ với Binance mà còn với cả thế giới.
Với lợi thế dân số trẻ, tỷ lệ người sử dụng tài sản kỹ thuật số thuộc Top cao nhất trong khu vực, cùng với sự đa dạng, đổi mới và sự am hiểu kỹ thuật số của người dân Việt Nam là những yếu tố cực kỳ hiếm có, mở ra nhiều cơ hội cho lĩnh vực này.
Về lĩnh vực F&B (Food and Beverage), bà Trần Thị Bích Ngọc, Đồng sáng lập Norra AI, một startup về AI trong ngành nhà hàng và F&B chia sẻ, phần lớn các cơ sở F&B tại Việt Nam là quán nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, tự vận hành thủ công bằng sổ tay và tiền mặt, nhưng đây lại là một lĩnh vực đầy tiềm năng cho thị trường công nghệ.
Bà Ngọc khẳng định, AI tại Việt Nam không nhất thiết phải là những thứ quá cao siêu, mà nên bắt đầu từ những việc đơn giản và gần gũi nhất, chẳng hạn như hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ chuyển đổi từ sổ tay sang phần mềm quản lý POS để số hóa dữ liệu. Khi dữ liệu đã được số hóa, đó mới là lúc AI có thể thực sự hỗ trợ họ.
Bà Ngọc cho biết, thời gian tới, Norra định hướng AI sẽ phân tích quy mô hoạt động và cá nhân hóa nhu cầu của chủ quán, giới thiệu các tính năng phù hợp, tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng mà không cần đầu tư máy móc hiện đại, khách có thể order bằng mã QR với trợ lý AI và thanh toán trực tuyến.
Từ góc nhìn của nhà phát triển bất động sản, bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing của Masterise Group cho rằng, Việt Nam có khả năng thích ứng công nghệ rất nhanh, nhiều ý tưởng mới có thể trở thành xu hướng và được doanh nghiệp áp dụng rộng rãi.
Theo bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing của Masterise Group, hiện nay, Việt Nam từ vị trí thứ 10 thế giới về bất động sản hàng hiệu và có thể vươn lên thứ 4 vào cuối năm nay, từ đó cho thấy tốc độ phát triển mạnh mẽ của thị trường này. Trong đó, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng từ khâu mua hàng đến chăm sóc sau khi mua là nhu cầu thiết yếu của tất cả các chủ đầu tư bất động sản cao cấp mà công nghệ AI có thể hỗ trợ.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản còn giúp tăng hiệu suất và chất lượng dịch vụ quản lý.
Bà Đào đưa ra dẫn chứng của việc sử dụng robot tuần tra với camera cảm biến nhiệt, cảm biến chuyển động, đảm bảo an ninh 24/7 nhằm tối ưu hóa dịch vụ quản lý. Những điều này có thể được áp dụng tại Việt Nam trong tương lai.
Theo ông Vương Minh Thương, Giám đốc công nghệ (Regionnal CTO) của Carousell Group (chủ của Chợ Tốt, Việc làm Tốt, Nhà Tốt) nhìn nhận, Việt Nam đang ở "thời điểm vàng" để chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các mô hình nền tảng, GenAI và cá nhân hóa.
Ông Thương cho rằng, các nhà phát triển Việt Nam có năng lượng tìm tòi, học hỏi và dám thử, dám làm so với kỹ sư ở một số nước trên thế giới. Điển hình như đội ngũ Chợ Tốt Việt Nam là đội đầu tiên trong Carousell Group ra mắt sản phẩm sử dụng mô hình GenAI của Google (Gemini), giúp giảm thời gian đăng bán xe từ 15 phút xuống còn 1 phút.
Thành công này đã được chia sẻ tại hội nghị của Google Cloud Asia ở Singapore, khẳng định tiềm năng công nghệ và nhân tài của Việt Nam. Ông cũng tin rằng những dự án lớn của Chính phủ về cơ sở dữ liệu số quốc gia và khung pháp lý đang được xây dựng kỹ lưỡng là những tiền đề vững chắc cho sự phát triển công nghệ số trong thời gian tới.
Tháo gỡ các điểm nghẽn tạo đà phát triển
Bên cạnh những tiềm năng, các diễn giả cũng chỉ ra những thách thức mà thị trường đang đối mặt, đồng thời tìm ra những giải pháp thiết thực để phát triển tối đa lợi thế của Việt Nam.
Trong ngành F&B, bà Trần Thị Bích Ngọc nêu nững vấn đề chính mà các cơ sở kinh doanh thường gặp như: Thứ nhất, việc vận hành kém hiệu quả do phụ thuộc vào cảm tính và kinh nghiệm trong việc nhập hàng, dẫn đến tình trạng thừa thiếu nguyên liệu.
Thứ hai, khó khăn khi mở rộng, bởi một quán nhỏ có thể vận hành ổn định dưới sự quản lý trực tiếp của chủ, nhưng sẽ gặp vấn đề về tính nhất quán khi phát triển điểm thứ hai, thứ ba, dễ dẫn đến thất bại.
Thứ ba là, thiếu kết nối với khách hàng, chủ yếu dựa vào lượng khách vãng lai tự nhiên, thiếu các giải pháp giữ chân và tương tác.
Để giải quyết những thách thức này, bà Ngọc đề xuất rằng AI nên được ứng dụng từ những việc đơn giản nhất, giúp các hộ kinh doanh tiếp cận chuyển đổi số qua phần mềm POS với chi phí thấp, chỉ với Smartphone và 3G.
Ngoài ra, việc đồng hành cùng Chính phủ trong việc sử dụng hóa đơn điện tử có thể tạo cơ hội cho các chủ quán tiếp cận nguồn vốn từ fintech, nhờ việc doanh thu được minh bạch và chứng nhận, tạo thành hồ sơ tín dụng số để vay vốn nhanh chóng.
Trong lĩnh vực bất động sản, bà Thi Anh Đào cho rằng, tương tự như các ngành mang tính truyền thống, chúng ta dễ nhầm lẫn giữa “số hóa" (đưa công nghệ vào mà không có mục tiêu rõ ràng) và "chuyển đổi số" (thiết kế toàn diện cho hành trình khách hàng).
Điều này tạo ra các sản phẩm "Smart Home" chủ yếu là sự lắp đặt các công nghệ rời rạc chứ chưa thực sự tạo nên một hành trình trải nghiệm tinh tế.
Đối với mô hình Open-innovation, bà Đào chỉ ra rào cản lớn nhất là sự khác biệt trong tư duy mà các startup thường gặp là quá tập trung vào sản phẩm của mình mà quên đi việc xác định vấn đề mà doanh nghiệp lớn cần xử lý.
Từ đó, bà Đào cho rằng startup cần tìm hiểu vấn đề thực sự của doanh nghiệp, am hiểu mô hình vận hành và chứng minh giải pháp của mình là cần thiết.
Ví dụ, việc sử dụng AI để tổng hợp và phân tích dữ liệu đầu vào nhanh chóng nhằm xây dựng chiến lược là một ý tưởng hay và rất hữu ích cho việc xử lý lượng lớn dữ liệu thị trường, khách hàng trong ngành bất động sản, giúp tăng hiệu suất công việc.
Ông Vương Minh Thương cũng nhấn mạnh, công nghệ chỉ là công cụ, điều quan trọng là phải giải quyết được bài toán cốt lõi cho doanh nghiệp hoặc người dùng và đảm bảo an toàn và kết nối dữ liệu.
Ông Thương đề xuất cần có sự đồng hành của Chính phủ trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng dữ liệu quốc gia và hoàn thiện Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, và cởi mở trong việc chia sẻ dữ liệu qua các giao diện API giữa khối tư nhân và nhà nước.
Ông Adrian Tan từ Binance chỉ ra sự chênh lệch lớn giữa tổng giá trị tài sản thực tế toàn cầu (600.000 tỷ USD) và vốn hóa thị trường tiền mã hóa (chỉ khoảng 4.000 tỷ USD), cho thấy một khoảng cách khổng lồ cần được lấp đầy.
Bên cạnh đó, các ngân hàng truyền thống hiện nay với giờ hoạt động giới hạn không đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh 24/7 của kỷ nguyên số, cản trở việc nắm bắt các cơ hội đột xuất.
Ông Adrian Tan khuyến nghị cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp tài chính truyền thống, các công ty công nghệ và Chính phủ để xây dựng khung pháp lý mạnh mẽ nhưng đủ linh hoạt cho các sản phẩm sáng tạo.
Ông Adrian Tan từ Binance lưu ý, đối với các startup, cần phát hiện những điều còn bất cập trong cuộc sống xung quanh để tìm ra vấn đề cốt lõi và đam mê giải quyết chúng. Ông cũng khuyến khích các startup cải thiện sản phẩm, tinh chỉnh giải pháp và sẵn sàng hợp tác với các startup khác hoặc các tập đoàn lớn.