Đề xuất mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông bằng vốn đầu tư công
Các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đề xuất đầu tư mở rộng theo hình thức đầu tư công và sử dụng đa dạng các nguồn vốn.

Ban Quản lý dự án 6 vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) và giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Đáng chú ý, trong đó Ban Quản lý dự án 6 đề xuất việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam được triển khai theo hình thức đầu tư công.
Văn bản của Ban Quản lý dự án 6 cho biết, trong 18 đoạn tuyến dự kiến được đầu tư mở rộng có 3 đoạn tuyến đang được khai thác theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên, việc tiếp tục mở rộng 3 đoạn tuyến này theo hình thức PPP được đánh giá là khó khả thi trong các phương án tài chính (có mức hỗ trợ nhà nước 60 - 70%, thời gian thu phí đã phù hợp với khả năng huy động vốn của nhà đầu tư), đồng thời khó xác định thời điểm hoàn thành cùng các đoạn tuyến đầu tư công.
Còn lại, 15 đoạn tuyến đang được khai thác hoặc thi công theo hình thức đầu tư công Quốc hội yêu cầu xây dựng phương án, tổ chức thực hiện thu hồi vốn đầu tư để hoàn trả vào ngân sách trung ương.
Chính vì vậy, để bảo đảm tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ và tận dụng điều kiện của các dự án đang triển khai, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lựa chọn đầu tư công để mở rộng các đoạn tuyến trên theo quy hoạch.
Việc rà soát, nghiên cứu hình thức đầu tư sẽ được thực hiện trong các bước nghiên cứu tiếp theo.
Hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Xây dựng đã được phân bổ hết để tập trung cho mục tiêu 3.000km nên không thể cân đối cho việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến này.
Do đó, đối với việc cân đối nguồn vốn, mở rộng các đoạn tuyến nói trên, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị đa dạng các nguồn vốn sử dụng: Nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2026 và nguồn từ phát hành trái phiếu Chính phủ.
"Ban Quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn để làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", báo cáo đề xuất.
Được biết, phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đề xuất thực hiện thuộc đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (gồm 18 dự án/ dự án thành phần), chiều dài khoảng 1.144km, quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 152.135 tỷ đồng.
18 dự án/dự án thành phần được đề xuất đầu tư mở rộng, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
Đến nay, cả nước có hơn 2.000km đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác và hơn 1.800km đang thi công. Đến hết năm 2025, hơn 1.000km dự kiến được hoàn thành (để đạt mục tiêu 3.000km theo chỉ đạo của Chính phủ).