Hải Phòng cần hơn 78.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển
Hải Phòng là thành phố có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước. Hệ thống cảng biển tại Hải Phòng cũng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam tham gia vào vành đai Thái Bình Dương.

Theo quyết định số 756/QĐ-BXD ngày 05/6 của Bộ Xây dựng về Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm – Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Hải Phòng đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách.
Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng được phát triển đồng bộ hạ tầng bến cảng.
Quy hoạch cũng định hướng triển khai kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển theo quy hoạch được duyệt.
Kết cấu hạ tầng có tổng số từ 61 bến cảng đến 73 bến cảng gồm từ 98 cầu cảng đến 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 m đến 23.446 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Trong đó, khu bến Lạch Huyện có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 TEU); khu bến Đình Vũ có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn; khu bến sông Cấm - Phà Rừng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn; khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 tấn hoặc lớn hơn.
Riêng khu bến sông Cấm - Phà Rừng, các bến cảng từ hạ lưu cảng Vật Cách đến thượng lưu cầu Máy Chai sẽ không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng hiện hữu với lộ trình phù hợp quy hoạch phát triển TP. Hải Phòng và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Văn Úc.
Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển của TP. Hoa Phượng đỏ có thể đáp ứng thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 %/năm đến 5,3 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 %/năm đến 1,6 %/năm.
Kết cấu hạ tầng tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó: Hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện; di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

Về nhu cầu vốn đầu tư, đến năm 2030, hệ thống cảng biển Hải Phòng cần khoảng 78.028 tỷ đồng; gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Quy hoạch cũng lưu ý việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực; khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách.
Đáng chú ý, quy hoạch khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển.
Bên cạnh đó, việc tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển được coi như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Được biết, đầu tháng 02/2025, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT)- cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc với các thiết bị cẩu dàn STS và RTG lớn nhất, hiện đại nhất thế giới đã chính thức đi vào hoạt động sau 30 tháng thi công.
Cảng này đi vào hoạt động giúp Hải Phòng có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400m.
Bên cạnh cảng nước sâu Hateco, Hải Phòng còn có nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực cảng biển như VIMC, Gemadept, Viconship, PHP... Trong đó, Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship) có tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU, chiếm tới 30% thị phần cảng Hải Phòng; Cảng Hải Phòng (PHP) sở hữu 3 cảng tổng công suất 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác toàn cảng Hải Phòng.
Hiện nay, từ cảng Hải Phòng có hơn 100 tuyến dịch vụ hàng hải đi các nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Cảng Hải Phòng cùng với hệ thống cảng TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu là 3 cảng biển của Việt Nam nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.
Theo quy hoạch hệ thống cảng biển, đến năm 2050, Hải Phòng là TP. cảng biển lớn trong khu vực và thế giới; trong đó, dịch vụ cảng biển - logistics sẽ là một trong ba trụ cột phát triển của Hải Phòng bên cạnh công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế.