TP. Hồ Chí Minh: Cập nhật ngay dữ liệu về giáo viên và học sinh để có biện pháp bổ sung phù hợp
Ngay trong tháng 8 này, các trường học ở TP. Hồ Chí Minh phải rà soát, cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu về giáo viên và học sinh để có biện pháp bổ sung phù hợp.

Đó là yêu cầu của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 vào ngày 20/8.
Báo cáo tại hội nghị, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm học 2024 - 2025, TP. Hồ Chí Minh có hơn 2 triệu học sinh, trong đó có 948.487 học sinh tiểu học, 716.300 học sinh THCS và 350.649 học sinh THPT.
Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh có gần 2,6 triệu học sinh với hơn 3.500 cơ sở giáo dục.
Năm học 2024 - 2025, TP. Hồ Chí Minh có 39 trường được chấp thuận chủ trương triển khai mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”; 100% trường học đảm bảo nội dung dạy học, số tiết, thời lượng quy định đối với các môn học, hoạt động giáo dục; 100% đơn vị hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch năm học đã đề ra.
Tại hội nghị, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp chưa đáp ứng yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn; sĩ số học sinh/lớp ở một số trường còn cao so với Điều lệ trường tiểu học do dân số cơ học tăng cao, một số phường chưa có trường tiểu học.
Cùng với đó, chất lượng giảng dạy không đồng đều. Ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, một số địa phương còn thiếu giáo viên có trình độ cao.

Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy năm học 2025-2026 là năm học bắt đầu chu kỳ thứ hai triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục sẽ rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ, chương trình, sách giáo khoa đang triển khai dạy học tại 3 khu vực để tiếp tục nâng cao hiệu quả dạy và học.
Trong khi đó ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm học tới, đó là phải triển khai như đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, dạy học 2 buổi/ngày; rà soát cơ sở vật chất, đảm bảo đội ngũ giáo viên nhà trường để thực hiện kế hoạch giáo dục.
Ông Nguyễn Bảo Quốc cho rằng cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, hoàn thiện cơ sở dữ liệu của các trường. Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với chuyển đổi số, đa dạng hóa các hình thức giáo dục, thúc đẩy giáo dục STEM, AI, hướng nghiệp, phân luồng học sinh.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh có gần 2,6 triệu học sinh với hơn 3.500 cơ sở giáo dục. Trong đó, hai vấn đề lớn được quan tâm là cơ sở vật chất và giáo viên.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh yêu cầu ngay trong tháng 8 này, các trường cần rà soát, cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu về giáo viên và học sinh để có biện pháp bổ sung phù hợp.

Về đội ngũ giáo viên, hiện toàn thành phố thiếu hơn 6.000 giáo viên. Tuy nhiên, cần rà soát lại cụ thể thiếu ở những địa bàn nào, môn học nào để có hướng bổ sung kịp thời.
Hiệu trưởng nhà trường phải tính toán, có phương án tổ chức khai giảng cho học sinh nhưng phải đảm bảo các yếu tố an toàn trường học. Cùng với đó, các trường tăng cường rà soát cơ sở vật chất, quan tâm chất lượng nhà vệ sinh trường học.
“Tới đây, trong năm học 2025-2026, toàn ngành phấn đấu triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thực hiện có hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định;
nâng cao tỷ lệ và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục”, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.
Cũng tại Hội nghị, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2025 – 2026: Thứ nhất, thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Thứ hai, tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông;
Thứ ba, nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh; Thứ tư, nâng cao chất lượng phổ cập và đảm bảo công bằng trong giáo dục; Thứ năm, tăng cường hội nhập, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học;
Thứ sáu, đẩy mạnh chuyển đổi số, khoa học công nghệ sáng tạo; Thứ bảy, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh hiệu quả quản lý Nhà nước đối với cơ sở giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.