Khẩn trương thực hiện thủ tục nâng cấp, mở rộng sân bay Rạch Giá theo Luật PPP
Sân bay Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 và đã được cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhiều lần. Đến nay, sân bay Rạch Giá vẫn đang được khai thác, sử dụng nhưng hạ tầng rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu khai thác các đường bay dài.

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6321/VPCP-CN về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá.
Sau khi xem xét kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh An Giang khẩn trương hoàn thành công tác lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Rạch Giá, trình Bộ Xây dựng phê duyệt theo quy định.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh An Giang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật PPP và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh An Giang trong quá trình thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Địa phương chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong việc cập nhật quy hoạch, bố trí và triển khai Dự án.
Trước đó, ngày 25/6, UBND tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) đã có Tờ trình đề xuất Thủ tướng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Rạch Giá đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 2/2027.
Địa phương cho biết, dù được nâng cấp vào năm 2007 nhưng hạ tầng vẫn rất hạn chế, chỉ đạt cấp 3C, không đáp ứng được nhu cầu khai thác các đường bay dài.
Trong khi đó, sau khi hợp nhất tỉnh Kiên Giang và tỉnh An Giang thành tỉnh An Giang mới có diện tích lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh lỵ đặt tại TP. Rạch Giá.
Do vậy, địa phương cho rằng việc đầu tư nâng cấp và mở rộng sân bay Rạch Giá đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (có thể phát triển thành cấp 4E trong tương lai) và đạt sân bay quân sự cấp II sẽ tiếp nhận máy bay lớn hơn, mở các đường bay đến các tỉnh, thành và tăng thêm tần suất chuyến bay, đáp ứng yêu cầu quốc phòng an ninh cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và giao thương cho tỉnh An Giang mới.
Mặt khác, sân bay Rạch Giá cũng là sân bay dự bị cùng với sân bay Phú Quốc phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC năm 2027.
Trước thời điểm chính thức sáp nhập với tỉnh An Giang, UBND tỉnh Kiên Giang đã bắt đầu tổ chức công tác lập quy hoạch chi tiết sân bay Rạch Giá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân đường máy bay Cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 và được Cụm cảng hàng không miền Nam cải tạo, nâng cấp 2 lần vào năm 1997 và từ 10/2006 đến 4/2007.
Sau đó sân bay Rạch Giá tiếp tục được sửa chữa tăng cường với kết cấu tầng phủ mềm vào năm 2014.
Đến nay, sân bay Rạch Giá vẫn đang được khai thác, sử dụng; bao gồm đường cất hạ cánh kích thước 1.500 m x 30 m; đường lăn nối kích thước 49,28 m x 15 m; sân đỗ máy bay kích thước 165,7 m x 87,6 m.